ข่าว

มันเล็กมาก "หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุภาคเล็กมาก "หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่นๆ และสารก่อมะเร็งอีกหลายชนิดติดมาด้วย

เพจดัง หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความถึงกรณีฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ชาวโซเชียลหลายคนสงสัยว่าสามารถทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้จริงหรือ โดยระบุว่า

 

PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมาก ไม่เกิน 2.5 ไมครอน เล็กขนาดไหน ลองจินตนาการว่าเล็กแค่ 1 ใน 25 ของเส้นผม แปลว่าเราจะไม่มีทางมองเห็นฝุ่น PM 2.5 ด้วยตาเปล่าได้อย่างแน่นอน

 

และด้วยความเล็กจิ๋วของ PM 2.5 ที่เล็กจนร่างกายไม่สามารถกรองฝุ่นชนิดนี้ออกไปได้ PM 2.5 จึงเข้าไปในปอดและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างง่ายดาย

แม้ว่าในอากาศที่เราหายใจอยู่จะมี PM 2.5 เป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ปัจจุบัน PM 2.5 ในอากาศบ้านเราเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ และบางที่สูงจนเป็นพิษต่อร่างกายได้

 

ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่นๆ รวมถึงสารก่อมะเร็งอีกมากมายหลายชนิดติดมาด้วย และนี่คือคำตอบว่า PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆได้อีกด้วย

 

ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ PM 2.5 ในอากาศเข้าสู่ร่างกายของเราในปริมาณที่มากเกินไปจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนยังไงล่ะครับ โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวในระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ และหอบหืด

 

วิธีการที่ช่วยได้คือ การตรวจสอบปริมาณ PM 2.5 ในพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่เสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มี PM 2.5 ในปริมาณสูง สวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกัน PM 2.5 ได้ ถ้าจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะ ใช้เครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรอง PM 2.5 ได้เป็นประจำ ทำได้อย่างนี้โอกาสเป็นมะเร็งปอดจาก PM 2.5 ก็จะลดน้อยลงได้อย่างแน่นอน

 

มันเล็กมาก "หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า

 

Cr. หมอแล็บแพนด้า

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ