ข่าว

อย่างฮา "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน" แต่โดนชาวเน็ตโฟกัสผิดจุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์แจง "โรคหอยคัน" หลังชาวบ้านไปดำนาแล้วเกิดผื่นคัน มีตุ่มแดงขึ้นตามแขนและขา แต่งานนี้โดนชาวเน็ตโฟกัสผิดจุด

กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้สำหรับ โรคพยาธิใบไม้ในเลือด หรือที่เรียก โรคหอยคัน ล่าสุดเพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้โดยระบุว่า เมื่อวานมีข่าวที่โรงพยาบาลนะจ๊ะ เอ๊ย! จะนะ จังหวัดสงขลา

 

มีชาวบ้านดำนาแล้วเกิดผื่นคัน เป็นตุ่มแดงๆนูนออกมา และคันมากตามแขนขา ผู้ป่วยกระจายอยู่ในพื้นที่ 7 ตำบล ทั้งหมดมีอาการผื่นคันหลังการดำนา 1-3 วัน หมอเขาก็สงสัยอยู่ 2 อย่าง คือ คันจากพยาธิไชเข้าผิวหนัง หรือคันจากน้ำเน่าสกปรกกันแน่

 

มีผู้ป่วยหลายคนยอมให้ลองผ่าเนื้อตรงตุ่มแดงๆไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ ปรากฏว่าเจอตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือด หางมีสองแฉก ตัวอ่อนระยะนี้ทางวงการแพทย์เค้าตั้งชื่อยากๆให้เราจำไม่ได้ตอนสอบ ชื่อว่า เซอร์คาเรีย (Cercaria) ซึ่งเราจะพบในหอย

 

พอเจ้าหน้าที่ลงสำรวจหอยในนา ก็เจอทั้งหอยเชอรี่ หอยโข่ง และหอยคัน ชาวบ้านชอบเรียกว่า "โรคหอยคัน" ไม่ใช่โรคคันหอยนะครับ โปรดอย่าอ่านสลับ 555555

 

 

ที่จริงพยาธิเนี่ยมันมีหลายระยะ พอมันเติบโตขึ้นชื่อเรียกมันก็เปลี่ยนไป เหมือนคนนั่นแหละครับ มีวัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน

 

ผมจะบอกชื่อของพยาธิใบไม้ในเลือดให้ฟังแล้วปวดหัวเล่นๆ

 

ระยะแรกแย้มที่มันแหวกไข่ออกมา เค้าจะเรียกว่า "ไมราซิเดียม" แล้วมันก็จะว่ายอยู่ในนํ้า ในตำราไม่ได้บอกว่ามันว่ายท่าอะไร กรรเชียงหรือท่าฟรีสไตล์เราก็ไม่รู้ จากนั้นเด็กน้อยที่ชื่อว่าไมราซิเดียม จะเริ่มมองหาหอยแล้วไชเข้าไปอยู่ในหอย พออยู่ในหอยซักพักมันก็จะเจริญเติบโตขึ้น

 

พอมันโตขึ้นก็เรียกเป็นชื่อใหม่ว่า "สปอโรซิสต์" หลังจากนั้นจะเจริญเติบโตเป็น "ดอเทอร์ สปอโรซิสต์" แล้วในที่สุดก็จะกลายร่างเป็น "เซอร์คาเรีย" ซึ่งระยะนี้แหละมันจะว่ายออกมาจากหอย แล้วรอจังหวะที่เราลงน้ำ ไชเข้าสู่ผิวหนังของเรา

 

ส่วนใครที่สงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคนี้ให้รีบไปพบแพทย์ เขามีวิธีรักษาอยู่นะครับ

 

แต่งานนี้หมอแล็บฯกลับโดนชาวเน็ตโฟกัสผิดจุดซะงั้น เพราะหลายคนแห่แซวภาพประกอบ อาทิ รูปหมอน่ากลัวกว่าพยาธิอีกคะ555 หยอก หยอก, น่ากลัวกว่าพยาธิก็ภาพประกอบนี่แหละค่ะ, รูปคุณหมอคือน่าตระหนกกว่าพยาธิ , จะกลัวอะไรดีระหว่างพยาธิกับภาพประกอบ555 , รูปหมอสุดจริงค่ะ ใครเห็นไม่ยิ้มต้องไปโรงพยาบาลอ่ะ

 

โรคหอยคัน, พยาธิใบไม้ในเลือด, ผื่นคัน, ดำนา, หมอแล็บ, หมอแล็บแพนด้า, เซอร์คาเรีย, ตัวอ่อนพยาธิ, พยาธิใบไม้ในเลือด, พยาธิไชเข้าผิวหนัง

 

Cr. หมอแล็บแพนด้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ