ข่าว

ยากเกินควบคุม "หมอยง" ชี้พม่าน่าห่วง โควิดระบาดเพิ่ม 2 เท่าทุกสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่อยากจะคิดถ้าเชื้อหลุดเข้ามา "หมอยง" ชี้พม่าน่าห่วง โควิด-19 ระบาดเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกสัปดาห์ มีผู้ป่วยวันละประมาณเกือบ 1,000 คน เสียชีวิตแล้วกว่า 300 ราย

วันนี้ 2 ต.ค. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุ โควิด-19 การระบาดของโรค

 

ในแต่ละประเทศ การระบาดจะเริ่มจากตัวเมืองก่อนแล้วค่อยไปสู่ชนบท การระบาดในประเทศพม่า เห็นได้ชัดเจน เริ่มทางตะวันตก เข้าหัวเมืองชายทะเล แล้วเข้าสู่เมืองขนาดใหญ่ คือ ย่างกุ้ง

 

การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัย จะเป็น 2 เท่าทุกสัปดาห์ เริ่มจาก 1,500 คนเป็น 3,000 คน และเป็น 6,000 ในสัปดาห์ต่อมา และเพิ่มเป็น 12,000 คน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คนแล้ว หรือประมาณ 2.3 %

 

อ่านข่าว น่าห่วง "หมอยง" ชี้โควิดยังระบาดหนักทั่วโลก เตือนคนไทยการ์ดอย่าตก

 

 

ขณะนี้จึงมีผู้ป่วยวันละประมาณเกือบ 1,000 คน และก็จะเป็นการยากในการควบคุมการระบาด เมื่อไปสู่หัวเมืองต่างๆโดยเฉพาะไปสู่ชนบท ที่มีข้อจำกัดในการตรวจวินิจฉัย และระบบสาธารณสุข ถึงแม้ว่าจะปิดเมืองย่างกุ้ง

 

เราเห็นได้ชัดในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้ก็ยากที่จะควบคุมให้เหลือน้อยที่สุด

 

ถ้าเชื้อหลุดเข้ามา ก็ขอให้เราควบคุมและดูแลได้อย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย เราเชื่อมั่นว่าเราจะต้องทำได้ ประเทศไทยกำลังผ่านฤดูฝน ที่ทุกปีจะมีการระบาดพบโรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก

 

สิงคโปร์ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อ มากกว่า 57,000 คน เสียชีวิตเพียง 27 คน และมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อมากกว่าหมื่นราย แต่ก็มีผู้เสียชีวิตเพียง 1.2% น้อยกว่าพม่าเท่าตัว

 

อ่านข่าว เล่นเอาหลอนเลย! จับหนุ่มเมียนมาป่วยมีไข้สูงลักลอบเข้าไทย

 

#ลาซาด้าจัดโปรแรงลดสูงสุด80%

 

ยากเกินควบคุม \"หมอยง\" ชี้พม่าน่าห่วง โควิดระบาดเพิ่ม 2 เท่าทุกสัปดาห์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ