ข่าว

สั่งคุมเข้มชายแดนหลังโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านชายแดน เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

เชียงราย - เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.2563) นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านชายแดน เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในพื้นที่เมืองชิตตเว รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาเกือบ 20 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเมียนมาเพิ่มขึ้นเป็น 574 ราย

 

โดยทางการเมียนมาได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนในประเทศหยุดเรียนแล้ว ซึ่งทางชายแดนประเทศที่ติดต่อกับประเทศเมียนมาของ จ.เชียงรายมี 3 อำเภอคือ แม่สาย แม่ฟ้าหลวง แม่จัน และ อ.เชียงแสน ซึ่งติดต่อกับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว  โดยก่อนหน้าที่ ทางกองกำลังผาเมืองได้นำรั้วลวดหนามแบบหีบเพลงไปติดตั้งเพิ่มเติม รวมไปถึงติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวและใช้โดรนลาดตระเวณตามชองทางธรรมชาติเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในประเทศของชาวเมียนมาและคนที่ไทยที่ตกค้างอยู่ในเมียนมาด้วย

 

 

  สั่งคุมเข้มชายแดนหลังโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

 

 

สั่งคุมเข้มชายแดนหลังโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

 

พ.อ.จักรกริศน์ เจริญโชติกาญจน์ เปิดเผยว่า ทางกองกำลังผาเมืองได้จัดกำลังทหารลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบในเขตแนวชายแดน ที่ติดกับประเทศเมียนมาสลับกับการใช้โดรนบินตรวจตรา หากพบมีการลักลอบข้ามพรมแดนก็จะเข้าไปดำเนินการจับกุมในทันที โดยได้มีการติดตั้งไฟส่องสว่างในจุดที่มืดและติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเพื่อตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง

 

รวมไปถึงเพิ่มลวดหนามแบบหีบเพลงในจุดต่างๆ ตามช่องทางธรรมชาติ และท่าข้ามตามจุดผ่อนปรนต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงในแต่ละจุด ทำให้การลักลอบเข้าข้ามพรมแดนเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

 

ด้าน พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม กล่าวว่า การจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ โดยสามารถจับกุมได้ 106 ครั้งรวมผู้ต้องห 332 ราย ซึ่งก็ได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พรมแดนแม่สายในการคัดกรองก่อนทีจะผลักดันกลับประเทศต้นทางตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองชียงราย

 

 

สั่งคุมเข้มชายแดนหลังโควิด-19 ระบาดหนักในเมียนมา

 

 

นายภาสกร บุญญลักษม์  กล่าวว่าสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ซึ่งมีการแพร่รบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้สร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ชายแดน ซึ่งทางจังหวัดเองก็ได้มีมาตราการในการป้องกันตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การแพร่ระบาดในประเทศไทย จนขณะนี้เกินกว่า 100 วันแล้วที่จังหวัดเชียงรายไม่มีผู้ติดเชื้อ

 

แต่ทางจังหวัดก็ยังคงมีการติดตามและป้องกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะได้มีการเข้มงวดในพื้นที่ชายแดน โดนร่วมกับกองกำลังผาเมือง และหน่วยในพื้นที่ ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตชด.นรข.เขตเชียงราย ศุลกากร และหน่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมือง และมีการป้องกันและคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างรัดกุม ซึ่งขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าแตกตื่น หรือตท่นตระหนกจนเกินไป

 

นอกจากพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย ด้านติดกับเมียนมาแล้ว มีรายงานว่า ชายแดนติดกับ อ.เชียงแสน ซึ่งมีคาสิโนคิงส์โรมันตั้งอยู่ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจนอยู่ประมาณ 10,000 คนตกค้างอยู่ ซึ่งพยายามลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยข้ามแม่น้ำโขง แล้วแสดงตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวเพื่อส่งตัวกลับประเทศจีน โดยช่วงเดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้ 18 ราย ซึ่งจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้มงวดไม่ให้เข้ามาขึ้นฝั่งไทยโดยเด็ดขาดและจะให้กลับไปที่เดินก่อนเนื่องจากยังไม่มาตราการรองรับกลุ่มคนดังกล่าว

 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเมียนมา (ณ เวลา 02.14) จากเว็บไซต์ worldometers.info พบผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 602 รายด้วยกัน 

 

 

 

บัณฑิตย์  พันธ์พลากร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ