ข่าว

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญส่งท้ายเนื่องในหยุดยาวช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยเฉพาะตามวัดที่โด่งดังมีชื่อเสียง มีความวิจิตรงดงามตา อย่างถ้ำวังพญานาคาธิบดี ณ วัดศรีมงคลรัตนาราม อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

วันที่ 6 กรกฎาคม 2563 ซึ่งยังเป็นยาวต่อเนื่องในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา และวันอาสาฬหบูชา ที่ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทย กลับมาคึกคักกันอีกครั้งหนึ่ง หลังสถานการณ์โควิด19 ร้านค้า ร้านอาหารเกิดความคึกคักมีเงินไหลเวียนกันในระยะนี้เป็นจำนวนมาก และที่ที่นักท่องเที่ยวมักนิยมไปมากที่สุดในช่วงนี้ ก็คงจะเป็นวัดวาอารามต่างๆ เพราะเป็นช่วงวันเข้าพรรษา ทั้งวัดที่เคยไป วัดที่มีชื่อเสียง วัดที่มีประชาชนที่ความเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ มีแหล่งท่องเที่ยงเชิงพระพุทธศาสนา ตามรอยองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างที่ วัดป่าศรีมงคลรันาราม บ้านสิม ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรรสะเกษ ที่ พระครูวิจิตร วินัยคุณ เจ้าอาวาสวัด ได้มีการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ กำหนดที่จะสร้าง 5 ชั้น แยกเป็นภพภูมิต่างๆ ตามตำนานก่อนและหลังการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า แม้ว่าวันนี้จะสร้างเสร็จเพียงบางส่วนของชั้นแรกที่กำหนดให้เป็นถ้ำวังพญานาคาธิบดี ที่มีการปั่นรูปองค์พญานาคา ขนาดใหญ่ ไว้ครบทั้ง 4 ตระกูล รวม 9 พระองค์ พร้อมการตบแต่งไว้อย่างวิจิตรงดงาม จึงได้มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้บูชา ขอพรจากองค์พระพุทธรูปพระพุทธนิมิต องค์ใหญ่ที่อยู่ตรงกลางขององค์นาคาธิบดีศรีสุโท และแม่ย่าปทุมมา กลางถ้ำ และบริเวณรอบๆ ภายในถ้ำอีกเป็นจำนวนมาก

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

 

ขณะเดียวกันทางวัดก็ได้พยายามในการจำกัดจำนวนผู้คนที่จะเดินทางเข้าไปในถ้ำวังพญานาคาธิบดีเป็นช่วงๆ แต่ด้วยการที่ได้มีพี่น้องประชาชนเดินทางมากันเป็นจำนวนมาก จึงต้องเร่งระบายผู้คนเข้าออกกันคนละด้าน และมีการตรวจวัดไข้ทุกรายตรงปากทางก่อน พร้อมกับตรวจสอบในการขอความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอยลนามัย ทุกขณะที่อยู่เดินเที่ยวไหว้พระภายในถ้ำวังพญานาคาธิบดี ด้วยความอลังการของการ กำหนดถ้ำวังพญานาคาธิบดี ทำให้ผู้คนที่เดินทางมา ต่างถ่ายรูป ส่งต่อไปตามลาย ตามเฟสของตน เพื่อกระจายไปสู่เพื่อนๆ ทำให้เกิดความนิยมเพิ่มสูงขึ้น จนอยากที่จะเดินทางมาเที่ยวให้เห็นกับตาของตนเองบ้างสักครั้ง ทำให้ในช่วงวันหยุดยาว หรือแม้แต่วันหยัดในช่วงเสาร์ - อาทิตย์ วันปกติ ก็ได้มีผู้คนหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นวัดที่ได้รับความนิยมอยู่ในระดับต้นๆ ของจังหวัดศรีสะเกษ เพราะเป็นวัดเดียวที่มีการสร้างถ้ำวังพญานาคาธิบดี ตามประวัติพระพุทธเจ้า ที่เคยถือภพ 1 ชาติเกิดมาเป็นพญานาคเพื่อบำเพ็ญเพียรก่อนตรัสรู้ธรรมด้วย และใครที่มากราบไหว้ขอพรก็จะสำเร็จเป็นจริงในสิ่งที่ชอบในสิ่งที่ถูก ไม่ผิดกฎหมายผิดธรรมะใดใด จึงทำให้มีผู้คนแห่งมาตลอด และในช่วงนี้เกิดการจราจรติดขัดยางกว่า 10 กิโลเมตรกันเลย แม้วัดจะจัดที่จอดรถไว้กว่า 30 ไร่ก็ตาม

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

ประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญ วันเข้าพรรษาแน่น

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ / ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ