ข่าว

เมฆ ศรีกำพล ตำนานศิลปินมรดกอีสานเสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมฆ ศรีกำพล ตำนานศิลปินมรดกอีสานเสียชีวิตแล้ว ในวัย 79 ปี

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) วงการดนตรีอีสานเศร้า หลังจากมีรายงานว่า เมฆ ศรีกำพล ศิลปินระดับตำนานและเป็นนักดนตรีพื้นบ้านปี่ภูไท ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 79 ปี

เมฆ ศรีกำพล เป็นนักดนตรีพื้นบ้านที่มีความสามารถโดดเด่นในด้านเป่าปี่ภูไท ถูกยกย่องว่าเป่าได้กังวาน ไพเราะ มีเอกลักษณ์สุดๆ โดยได้ใช้ศิลปะการเป่าปี่และเป่าแคนประกอบการร้องลำภูไทในงานแสดงต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความสามารถจนได้รับการยอมรับและเชิดชูเกียรติจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อีกทั้งได้มีโอกาสเป่าเพลงปี่ภูไทประกอบละครเรื่องปอบผีฟ้า จึงทำให้มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในวงวิชาชีพเพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ เมฆ ศรีกำพล มักจะได้เป่าปี่ภูไทประกอบการแสดงในวงดนตรีพื้นบ้านตามโอกาสต่างๆ และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน – ปี่ภูไท) เมื่อปี พ.ศ. 2559 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย

 

ทั้งนี้ เมฆ ศรีกำพล เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2485 ที่บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เรียนดนตรีพื้นบ้าน (ปี่ภูไทและแคน) ประกอบอาชีพเป็นนักดนตรีพื้นบ้านร่วมกับคณะหมอลำในชุมชน ต่อมาได้ร่วมก่อตั้งวงดนตรี หนุ่มมะพร้าวห้าว สาวดอกคูณ ซึ่งเป็นวงดนตรีพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไป

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานข้อมูลศิลปินมรดกอีสาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ