ข่าว

ถาม-ตอบ กับคุณหมอทวีศิลป์ (4 มิ.ย.2563)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถาม-ตอบ กับคุณหมอทวีศิลป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวประจำวันที่ 4 มิ.ย.2563

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. ได้ตอบคำถามจากผู้สื่อข่าวประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2563

อ่านข่าว : มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 มีกิจการ กิจกรรมอะไรบ้างที่สามารถเปิดได้

 

1. กรณีผู้ที่ผ่านการกักตัวที่สถานกักกัน หรือ State Quarantine แล้วนั้น ต้องไปกักตัวต่อที่จังหวัด หรือภูมิลำเนาอีกหรือไม่

 

ตอบ : ยืนยันว่าไม่ต้องแล้ว เพราะในสถานกักกัน หรือ State Quarantine มีการตรวจดูแลไปแล้วเป็นอย่างดี ฉะนั้น เมื่อท่านกลับไปยังภูมิลำเนาก็ให้ยื่นใบรับรองการกักตัวใน State Qurantine ต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย

 

2.กรณีหาดบางแสนที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมาก จนกลายเป็นภาพปรากฏในโลกโซเชียลเมื่อวานนี้ ศบค.จะวางแผนรับมืออย่างไรบ้าง

 

ตอบ : เบื้องต้นทาง ศบค. ได้มีการพูดคุยกับหลายๆ ภาคส่วน ที่จะต้องร่วมมือกันทั้ง 3 ส่วน ประกอบด้วย  ร้านค้า/ห้างฯร้าน ภาคเอกชน ประชาชน และ ภาครัฐ ย้ำว่านักท่องเที่ยวควรอยู่ห่างกันไว้ ใส่หน้ากากฯ หมั่นล้างมือ ซึ่งจะช่วยได้เยอะมาก

 

กรณีเมื่อวานนี้ ที่หาดบางแสนแล้วมีปัญหานักท่องเที่ยวแออัด ที่จอดรถเต็ม ซึ่งหลายส่วนก็เริ่มเห็นแล้ว ก็จะคงมีมาตรการเพิ่มเติมต่อไป ย้ำการขอความร่วมมือของประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

3. กรณีหลายคนไม่ได้ใส่หน้ากากฯ แล้ว หลังผ่อนคลายมาตรการที่ 3 ศบค. มีความจำเป็นต้องออกมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

 

ตอบ : ย้ำว่าการใส่หน้ากากฯ ยังคงมีความสำคัญมากๆ อยากจะฝากประชาชนได้ว่ากล่าวตักเตือนกัน เมื่อพบเห็นผู้ที่ไม่ใส่หน้ากากฯ ซึ่งทั้ง 2 ข้อนี้ ถ้าเราช่วยกันก็ช่วยให้เราปลอดภัยกันไปได้ ยอมรับว่าหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชิน แต่ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ต้องทำให้เคยชินให้ได้ เพราะยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโรคโควิด-19

4. กรณีคลาสเต้นที่อยู่ในพื้นที่ปิด สามารถที่จะเปิดบริการได้หรือไม่และต้องมีคำแนะนำอย่างไร

 

ตอบ : จะคล้ายๆ ในฟิตเนส หรือ สถานออกกำลังกาย สำหรับคลาสเต้นที่อยู่ในพื้นที่ปิดก็ยังคงอยู่ในกรอบ 5 ข้อหลัก คือ สวมหน้ากากฯ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดพื้นผิว อย่าให้แออัด และ หมั่นล้างมือ

 

การออกกำลังกายถ้าไม่ได้ออกแรงมากๆ ก็ขอให้ใส่หน้ากากฯ แต่ถ้าออกแรงมากๆ ก็ขอให้เว้นระยะห่างเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เมตรขึ้นไป ที่สำคัญคือ การล้างมือ การทำความสะอาดยังสามารถช่วยได้

 

5.เกี่ยวกับงานวิ่งที่บางงาน มีกำหนดจะจัดปลายปีนี้ ศบค.จะมีการพิจารณาผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมดังกล่าวได้หรือไม่

 

ตอบ : ถ้าปลายปีนี้หมายถึงในช่วงธันวาคมถือว่ายังอีกนาน ยังไม่อยู่ในระยะพิจารณา เมื่ดูสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลกหลายประเทศยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้น อาจจะยังตอบไม่ได้ แต่ก็มีหลายแนวทางทั้งอาจจะดีขึ้น หรือเชื้ออาจจะยังอยู่กับเราท้ายที่สุดอยู่ที่พฤติกรรมของเรา หรือ การมีวัคซีนรักษา ก่อนปลายปีซึ่งอาจจะออกได้ทั้ง 2 ทางขึ้นอยู่กับปัจจัยดังกล่าว

 

 

 

ถาม-ตอบ กับคุณหมอทวีศิลป์ (4 มิ.ย.2563)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ