ข่าว

สธ.เล่าละเอียด เคสการตรวจหาโควิด 40 รายที่ยะลา มีความคลาดเคลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เล่าละเอียด กรณีมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในการตรวจหาโควิดเคส 40 รายที่ยะลา

การแถลงข่าวประจำวันของทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็ได้พูดถึงประเด็นที่ จ.ยะลา เช่นกันบอกว่า การตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี Real-time RT PCR ในห้องแล็ป ซึ่งจะมีตัวควบคุมมาตรฐาน คือ Positive Control กับ Negative Control จะต้องได้ผลบวกและลบเสมอเพื่อเป็นการเปรียบเทียบ และการตรวจแบบ Positive Control กับ Negative Control ทุกครั้ง

อ่านข่าว : หมอเคลียร์ชัด ที่ยะลาปกปิด บินเบือนข่าวหรือไม่ ทำไมผลแล็ป 2 ที่ไม่เหมือนกัน

กรณีที่ จ.ยะลา ตอนที่ตรวจแล้วมีปัญหา คือ การตรวจนั้นได้มีการดำเนินการตามมาตรฐาน ซึ่งระหว่างตรวจมีการพบว่า Negative Control หรือตัวเปรียบเทียบที่เป็นลบ คือ น้ำเปล่า แต่เมื่อตรวจปรากฏว่าเจอเชื้อ แปลว่ามีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น เพราะปกติการตรวจกับน้ำ ไม่ว่าจะตรวจเช่นไร ผลต้องเป็นลบเสมอ เมื่อผลออกมาเป็นบวก เจ้าหน้าที่ห้องแล็ปในการปฏิบัติตามมาตรฐาน ต้องหยุดตรวจและได้รายงานผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ และได้หาสาเหตุว่าเกิดความผิดปกติขึ้นอย่างไรต่อไป 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า แล็ปตรวจหาเชื้อที่ จ.ยะลา เป็นหนึ่งในแล็ปที่ผ่านเกณฑ์ และที่ผ่านมาก็ได้ให้บริการประชาชนไปกว่า 4,000 ตัวอย่าง ในการตรวจหาเชื้อโควิดในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา 

 

 

 

ส่วนกรณีที่ตรวจตัวเปรียบเทียบที่เป็นลบแต่กลับเจอผลบวกนั้น ในห้องปฏิบัติการพบว่า ความคลาดเคลื่อนหรือความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ประกอบด้วย ความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ , ความผิดพลาดที่เกิดจากเครื่องมือ , และความผิดพลาดที่เกิดจากระบบ ซึ่งที่ยะลา เมื่อทราบว่ามความผิดปกติเกิดขึ้นก็ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานต่อไป จึงเป็นที่มาของการหยุดตรวจ และต้องส่งตัวอย่างในการตรวจหาเชื้อซ้ำ รอบ 2 และ 3 ต่อไป 

 

 

 

สธ.เล่าละเอียด เคสการตรวจหาโควิด 40 รายที่ยะลา มีความคลาดเคลื่อน

 

 

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตอบคำถามประเด็นที่ จ.ยะลา ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า การรายงานผลที่จังหวัดยะลาจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยหรือไม่ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ โฆษก ศบค. ระบุว่า เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา หน่วยการที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งความเชื่อมั่นนั้นมีความสำคัญมาก ๆ ในขณะเดียวกันหน่วยงานที่ถือเป็น หน่วยงานปฏิบัติ ตามนโยบายจะมีการเพิ่มจำนวนของศูนย์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงประเด็นที่ว่า ตรวจน้อยเจอน้อย ซึ่งแล็ปตรวจหาเชื้อที่เปิดใหม่ อาจจะต้องใช้การตรวจยืนยัน 2 แล็ปเป็นหลัก แทนการยืนยันแล็ปเดียว เนื่องจากอาจจะยังมีประสบการณ์น้อยว่าแล็ปที่ตรวจมานานแล้ว ซึ่งความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ขอให้ผลมันเที่ยงตรง ซึ่งทางหน่วยงานก็จะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำที่สุด 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ