ข่าว

ครม. ต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน 1 เดือน-คงเวลาเคอร์ฟิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯแถลงหลังประชุม ครม. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน แต่จะมีผ่อนคลายปลดล็อกในบางกิจการ - คงเวลาเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. ส่วนวันหยุดราชการเดือนพฤษภาคม ยังหยุดตามปกติ

   พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า  เรื่องแรก ที่ต้องเรียนให้ทราบคือ การต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค. เป็นต้นไปโดยข้อกำหนดหลายข้อยังคงสภาพเดิมอยู่ ไม่ว่าจะในเรื่องการเคลื่อนย้าย การควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 แต่อีกส่วนหนึ่งก็จะมีมาตรการในการผ่อนคลาย ปลดล็อก ในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีคณะกรรมการในการทำการศึกษาทำรายละเอียดมาว่า กิจกรรมใด ควรจะมีการผ่อนปรนบ้างในระยะนี้และระยะต่อไป โดยคณะกรรมการมีหลายภาคส่วนด้วยกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ธุรกิจ และในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

 "ผมทราบดีถึงความลำบากของประชาชน ผมก็ลำบาก โดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลมีมาตรการหลายอย่างออกมาในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาในครั้งแรกประมาณการณ์ไว้ 3 ล้านคน แต่ตอนนี้ตัวเลขขึ้นมาเป็น หลายสิบล้านคน ก็ต้องทยอยดำเนินการไปตามสัดส่วนงบประมาณที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในเรื่องรายจ่ายประจำ งบกลางที่เหลือ
อยู่ ตอนนี้ก็ดูแลทุกภาคส่วน"
    นายกฯ กล่าวต่อไปว่า หลักการพิจารณาของคณะกรรมการ จะเอากิจการทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัดมาพิจารณา ซึ่งหลายมาตรการได้ออกไปโดยแต่ละจังหวัดก็จะมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดบางประการเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย  ก็จะมีการแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน มี 4 ระยะ แต่ละระยะ 14 วัน เพื่อจะมีการประเมินว่า  เมื่อผ่อนปรนไปแล้ว มีปัญหาอะไรหรือไม่ จำเป็นต้องปิดอีกหรือเปล่า เราจะประกาศเมื่อถึงเวลาว่าอะไรจะผ่อนคลายระยะที่ 1 บ้าง โดยต้องคำนึงความปลอดภัยของประชาชนและมาตรการด้านสาธารณสุข อะไรที่เราสามารถผ่อนคลายได้ ก็จะผ่อนคลายไป  แต่ถ้าผ่อนคลายไปแล้วเกิดการระบาดก็ต้องปิดอีก  ผู้ประกอบการจึงต้องมีมาตรการสาธารณสุขของตนเอง โดยเฉพาะระยะที่ 1 ขอให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด  เรามีการแบ่งเป็น สีขาว สีเขียว  สีแดง  ซึ่งต้องเป็นไปตามระยะที่กำหนดแต่ละช่วง 14 วัน 

  "ขอความร่วมมือจากสถานประกอบการให้ใจเย็นนิดนึง เพราะท่านอดทนกับผมมาแล้ว ผมก็เจ็บปวดไปด้วยกับพวกท่าน แต่สถานการณ์มันกดดัน เดือดร้อนกันไปหมดจาก โควิด"

    นายกฯ กล่าวต่อไปว่า มติ ครม. ให้หยุดตามวันหยุดปกติของราชการ  วันหยุดรัฐวิสาหกิจและแรงงาน ก็ให้ว่ากันไปตามเดิม แต่ต้องมีมาตรการป้องกัน  social distancing , มาตรการจำกัดการเข้า-ออกบก น้ำ อากาศ ขยายไปถึงเดือนพฤษภาคม,   เคอร์ฟิว  22.00- 04.00 น.คงเวลาเดิม ,  การงดหรือข้ามพื้นที่จังหวัด ก็ยังคงเวลาเดิม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ