ข่าว

ออกกำลังกายในบ้าน ทำตามทันที ลดเสี่ยงโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย แนะประชาชนอยู่บ้านออกกำลังกายสร้างภูมิคุ้มกันโรค งดกิจกรรมนอกบ้าน เลือกวิธีแอร์โรบิกให้เหมาะสม ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

 

 

          เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563 - นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย แนะนำประชาชนควรเลือกออกกำลังกายที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เพื่อลดการสัมผัสในจุดสัมผัสร่วมของอุปกรณ์ต่างๆ โดยระบุว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดหรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น ทั้งนี้ควรเลือกออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และระวังการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ทำความสะอาดมือ เครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจำ ด้วยน้ำยา ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ร้องกรมอนามัย จัดระเบียบตลาด พบหลายแห่งเสี่ยงโควิด

"หมอยง" ห่วงหน้าฝนทำแยกยาก ระหว่างโควิดกับโรคทางเดินหายใจ

ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำไม่เคอร์ฟิว ขอร้านค้าปิดเที่ยงคืน-ตี5

 

          นายแพทย์บัญชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการออกกำลังกายที่บ้าน ควรเน้นความเหมาะสมตามบริบทของผู้ออกกำลังกาย อุปกรณ์ สถานที่ หากไม่มีอุปกรณ์หรือพื้นที่ อาจเลือกชนิดการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น การเดินเร็วรอบๆ บ้าน กระโดดเชือก เต้นแอร์โรบิก โยคะ หรือออกกำลังกายเพื่อฝึกความแข็งแรงแบบบอดี้เวท หรือเลือกใช้สิ่งของทดแทน เช่น การยกน้ำหนัก โดยใช้ขวดน้ำแทน ยังรวมถึงการทำงานบ้าน การเดิน หรือเปิด youtube ดูตัวอย่างการออกกำลังกาย สามารถทำตามได้ทันที ซึ่งการออกกำลังกาย แต่ละครั้งขอให้ได้ถึงระดับที่เหนื่อยพอพูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ก็จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

 

          รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงประเด็นที่กำลังเป็นกระแสในสังคมกรณีการออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หรือการรวมตัวกันทำกิจกรรมออกกำลังกายประเภทต่างๆ ว่า แนวปฏิบัติในช่วงที่อยู่ในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ให้ใช้แนวทาง Social Distancing โดยยึดหลัก 2 ห่าง คือ 1.ห่างสังคม หมายถึงการเลี่ยงกิจกรรมทางสังคม เช่น งานเลี้ยง การเข้าไปที่ชุมชนหรือที่แออัด การรวมตัวออกกำลังกายก็เข้าข่ายเช่นเดียวกัน และ 2.ห่างบุคคล โดยเว้นระยะ 2 เมตร เพื่อลดการรับสัมผัสเชื้อโรคที่ลอยมากับเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้อื่น หรือจากการจับต้องสัมผัสมือกับผู้อื่นแล้วมาสัมผัสหน้าตนเอง เป็นการนำเชื้อเข้าร่างกาย   

 

          "ขอให้ทุกคนตระหนักให้มากเมื่อออกจากบ้าน เพราะมีโอกาสไปจับต้องของสัมผัสร่วม เช่น ลิฟต์ ราวบันได หรือต้องไปใกล้กับคนอื่น ทำให้เกิดความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น การออกกำลังกายในบ้านหรือลานบ้านส่วนตัว จะเป็นทางเลือก ที่นับว่าปลอดภัย และถือว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางประเทศที่กำลังรณรงค์ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" อันเป็นวาระสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงจะลดความรุนแรงภัยจากโควิด-19 ให้อยู่ในระดับจัดการได้ ด้วยกำลังบุคลากรทางการแพทย์ที่ล้วนรับภาระหนักเพื่อทุกคนในขณะนี้" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

ออกกำลังกายในบ้าน ทำตามทันที ลดเสี่ยงโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ