ข่าว

อันตราย เจลล้างมือผสมเมทิลแอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. เตือนโคอย่าซ้ำเติมวิด-19 หลังพบแป้งเปียกผสมสีหลอกเป็นแอลกอฮอล์เจล-เมทิลแอลกอฮอล์ผสมเจลล้างมือ อันตรายถึงขั้นตาบอด

 

 

          เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2563 - ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ทำให้มีความต้องการผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจลเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการขายแอลกอฮอล์บางรายนำเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลมาหลอกขายว่าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ อย. มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง จึงขอเตือนผู้ผลิตแอลกอฮอล์เจลระวังตกเป็นเหยื่อ ให้เลือกซื้อวัตถุดิบแอลกอฮอล์ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากสารทั้ง 2 ชนิดนี้มีคุณสมบัติหลายอย่างคล้ายกัน เช่น เป็นของเหลวใส ไม่มีสี กลิ่นคล้ายกัน ละลายในน้ำหรือไขมันได้ดี ระเหยง่าย และไวไฟเหมือนกัน ผู้ซื้อไม่สามารถจำแนกได้ด้วยตนเอง ดังนั้น อย. ขอแนะนำให้ซื้อจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน เนื่องจากหากเกิดปัญหาจะได้สามารถติดตามย้อนกลับได้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

รพ.ทันตกรรมฯมหิดลแจ้งปิดคลินิกใน-นอกราชการ

 "หมอทวี" ชี้มาตรการดีสุดสู้โควิด ไม่เคลื่อนย้ายคน

หน่วยราชการ เข้มมาตรการเว้นระยะห่าง

 

 

         นอกจากนี้ ควรระบุชนิดของแอลกอฮอล์ที่ต้องการซื้อให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ กฎหมายอนุญาตให้ใช้เอทิลแอลกอฮอล์ (เอทานอล) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (ไอโซโพรพานอล) หรือ เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ (เอ็น–โพรพานอล) เท่านั้น พร้อมขอเอกสารระบุรายละเอียดของแอลกอฮอล์นั้น เช่น ใบรับรองผลวิเคราะห์ (Certificate of Analysis: CoA) หรือ เอกสารข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ (Material Safety Data Sheet: MSDS) เพื่อความมั่นใจในชนิดและคุณภาพของของแอลกอฮอล์ ที่สำคัญอ่านฉลากของวัตถุดิบแอลกอฮอล์ที่ซื้อให้ถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้

 

          รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลําบาก การมองเห็นผิดปกติและ อาจตาบอดได้ ทั้งนี้ อย. ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีฐานผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ สำหรับผู้ขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

          “อย. พบการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่า มีผู้ผลิตบางรายนำแป้งเปียกผสมสีมาบรรจุขวดและติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์ กรณีนี้จัดเป็นเป็นเครื่องสำอางปลอม ผู้ผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอเตือนผู้ประกอบการทั้งหลายอย่าซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีอันตรายมาขายให้กับผู้บริโภค หากตรวจพบ อย. จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และขอฝากไปยังผู้บริโภค ขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ก่อนซื้อทุกครั้ง หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ ทาง Oryor Smart Application” ภญ. สุภัทรากล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ