ข่าว

ศูนย์โควิด-19 เผยมีสัญญาณพบผู้ติดเชื้อพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์แถลงข่าวโควิด-19  รัฐบาล ยัน พบคนไทยติดเชื้อเพิ่ม 35 ราย เผย มีสัญญาณบางอย่างที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

               ศูนย์แถลงข่าวโควิด-19 รัฐบาล ยัน พบคนไทยติดเชื้อเพิ่ม 35 ราย เผย มีสัญญาณบางอย่างที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ กทม. ย้ำปิดสถานบริการ-สนามกีฬา-สถานที่ออกกำลังกาย พร้อม ลดค่าเช่าแผงกว่า 12 ตลาด 25% รวม 4 เดือน

 

อ่านข่าว ด่วน! ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม35 ราย รวมติดเชื้อ 212 ราย
 

 

               ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล แถลงถึงสถานการณ์ผลการดำเนินการของศูนย์บริหารสถานการณ์ในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 

 

               โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่าสถานการณ์ทั่วไปของโควิด-19 ปัจจุบันพบผู้ป่วยเพิ่ม 35 รวมเป็น 212 ราย เฝ้าระวัง 7,546 ราย ส่วนตัวขอเน้นย้ำมาตรการสกัดกั้นและชะลอการระบาดของเชื้อได้ยากขึ้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่ายังไม่มีมาตรการอะไรที่จะให้ประชาชนต้องกักตุนอาหาร และผู้ประกอบการก็ให้ความมั่นใจว่าสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค มีจำหน่ายเพียงพอ จึงขอประชาชนมั่นใจและอย่าตื่นตระหนก

 

               ขณะที่ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ กล่าวว่า ณ วันนี้สถานการณ์ต่างประเทศ ยังเพิ่มขึ้นอย่างคงตัว ประเทศที่มีผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตมากนั้นเนื่องจาก มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากและระบบการรักษาไม่เอื้ออำนวย 

 

               ขณะที่ผู้ป่วยที่พบเพิ่มในไทยนั้นยังเป็นกลุ่มสนามมวย สถานบันเทิง ใกล้ชิดผู้ป่วย และ เดินทางมาจากประเทศ ย้ำมาตรการคัดกองทุกสถานที่เป็นมาตรการเชิงรุก พบสัญญานบางอย่าง ว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าขณะนี้ยังอยู่ในเฟส 2 รัฐบาลจึงได้เพิ่มมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้น

 

               ด้านรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจโทโสภณ พิสุทธิวงษ์ กล่าวว่าสำหรับกรณีมาตรการให้ปิดสถานบริการเป็นการชั่วคราว 14 วัน ขอย้ำว่ามี 8 ประเภท คือ อาบอบนวด  ซาวน่า โรงมหรสพ ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ที่เป็นร้านอาหาร มีดนตรี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สนามมวย สนามกีฬา และสนามม้า ซึ่งในระหว่างที่ปิดจะมีเจ้าหน้าที่แต่ละเขตไปตรวจสอบ และขอความร่วมมือในการทำความสะอาด และปรับปรุงสุขอนามัย 

 

               โดยสถานประกอบการตามข้อ 5 ที่มีการสอบถามมามากที่สุดและเข้าข่ายที่ต้องปิดคือ สถานบันเทิง ที่มีผู้คนจำนวนมาก นั่งติดกัน มีการเต้นรำ แสดงดนตรี ลักษณะของพนักงานที่ดูแลใกล้ชิด ก็จะต้องปิดชั่วคราว 14 วัน

 

               ส่วนร้านอาหารริมทางที่มีลักษณะเปิดในที่โล่งแจ้ง สามารถเปิดได้ตามปกติ เช่นเดียวกับสนามฟุตซอล สนามแบดมินตัน หากอยู่ในสถานที่ปิด ก็ต้องปิดดำเนินการ แต่สวนสาธารณะ หรือสถานที่ออกกำลังกายแบบเปิด สามารถให้บริการประชาชนได้ แต่ต้องมีมาตรการดูแลคัดกรอง โดยสถานที่ที่อยู่ในการดูแลของ กทม. ยืนยันมีเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มีจุดตั้งเจลล้างมือ

 

               สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และประชาชนโดยภาพรวมในพื้นที่ กทม. นั้น เบื้องต้น กทม. ได้มีการลดค่าเช่าแผง 25% ให้กับผู้ที่ทำสัญญาไว้ กับ กทม. กว่า 20,000 ราย ระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือน เมษายน-กรกฎาคม 2563 รวมถึงขยายระยะเวลาการจ่ายดอกเบี้ยในสถานธนานุบาลของ กทม. จาก 4 เดือนเป็น 8 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ระหว่างปิดร้านชั่วคราว กทม. ก็หวังว่า ผู้ประกอบกิจการทั้ง 8 ประเภท จะใช้ช่วงเวลานี้ปรับปรุงกิจการ และทำการฆ่าเชื้อในร้าน

 

               ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร กล่าวถึง แรงงานหากพบความผิดปกติ หรือเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 และไปตรวจโรงพยาบาล จะมีประกันสังคมที่จะดูแล 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ