ข่าว

วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอปาริชาติ" วอนนักบุญบริจาคเลือด ที่"รพ.ศิริราช"หลังพบปริมาณเลือดสำรองไม่เพียงพอ จากสถานการณ์ไวรัสโควิด19 ระบุตั้งแต่ครึ่งเดือนก.พ. ลดลงต่อเนื่องแต่จำเป็นต้องใช้เลือด 200 ยูนิตต่อวัน

 

 

             สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสร้าย"โควิด19" ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อวงการสาธารณสุขไทย เพราะล่าสุด"คมชัดลึกออนไลน์" ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารโรงพยาบาลขนาดใหญ่ว่าสถานนะเลือดสำรองของธนาคารเลือดขาดแคลนเข้าขั้นวิกฤติ

อ่านข่าว : อัปเดตสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 10 มี.ค. 2563

 

 

 

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 รศ.รอ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า สถานนะเลือดสำรองของธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช พบว่ามีปริมาณเลือดสำรองหมู่เอ บี และโอ ไม่เพียงพอ ขณะที่หมู่ AB มีเลือดสำรองเพียงพอ 

 

 

วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ

เลือดสำรองของธนาคารเลือด

 

        ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนบริจาคเลือดเพื่อให้มีเลือดเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยสามารถบริจาคได้ที่ธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช ตึก 72 ปีชั้น 3 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 08.30 - 16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2419-8081 ต่อ 123, 128

 

วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ

จุดรอบริจาคเลือด

 

        อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป เพื่อที่จะนำเลือดมาปั่นแยกเอาผลิตภัณฑ์ไปใช้อย่างอื่นร่วมด้วย และต้องไม่มีโรคประจำตัว 

 
             

 

     

          ทั้งนี้สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งขอความร่วมมือหากท่านที่มีไข้มีน้ำมูกไอเจ็บคอ หรือมีประวัติการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโปรดงดบริจาคเลือดในช่วงนี้

 

วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ

     

         "ตั้งแต่ครึ่งเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จำนวนผู้มาบริจาคเลือดลดลงทุกวัน หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  วิกฤติสุดเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่คนไข้ 2,000 เตียงไม่ลด จำเป็นต้องใช้เลือด150-200ยูนิตต่อวัน เพราะมีคนไข้รอผ่าตัดจำนวนไม่น้อย อีกทั้งช่วงปิดเทอมพ่อแม่ผู้ปกครองนำลูกมารักษาหรือผ่าตัด" รศ.พญ.ปาริชาติ กล่าว

 

วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ รศ.รอ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล

 

         รศ.พญ.ปาริชาติ  เผยอีกว่า สถานการณ์ธนาคารเลือดขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะตู้เก็บเลือดว่างเปล่า ปริมาณเลือดบริจาคกับจำนวนที่ต้องใช้เท่ากัน เนื่องจากประชาชนเดินทางมาบริจาคจำนวนลดลงมาก สงสารคนไข้ที่รอรับการรักษาแต่ไม่มีเลือดสำรองเอาไว้รองรับ วอนคนไทยช่วยบริจาคเลือด ซึ่งขั้นตอนในอนาคตจะมีระบบมารองรับการกรอกประวัติมาจากที่บ้าน เพื่อลดขั้นตอนและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ