ข่าว

สธ.เชียงรายแจงหญิงไทยกลับจากเกาหลีนั่งกินหมูกระทะไม่กักตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางกรณีหญิงไทยเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้นั่งกินหมูกระทะไม่กักตัวเอง 14 วัน

 

              จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เตือนหลังพบ "ผีน้อย" เดินทางกลับมาประเทศไทย แล้วไม่ยอมกักตนเอง 14 วัน ไปทานหมูกระทะกับครอบครัวที่ร้านดังจังหวัดเชียงราย กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ที่แฮชแท็ก #ผีน้อยกลับไทย กลายเป็นเทรนด์อันดับ 1

อ่านข่าว - โซเชียลเดือดจัด ครอบครัวผีน้อยไม่กักตัว นั่งชิวกินหมูกระทะ

 

 

 

              ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่มีการแชร์ภาพและข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางที่หญิงไทยคนหนึ่งได้เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ และไปนั่งรับประทานอาหารกับญาติที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งในตัวอําเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เมื่อค่ำวันที่ 4 มีนาคม 2563 สร้างความวิตกกังวลแก่ผู้ที่เข้าใช้บริการในร้านอาหาร เจ้าของร้านหมูกระทะ และประชาชนทั่วไป เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่หญิงไทยรายนี้ไม่ได้กักตัวเอง 14 วัน หลังเดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนําไว้นั้น

 

 

 

              หลังจากทางสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้รับทราบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงตรวจสอบติดตามหญิงไทยคนดังกล่าว จึงขอเรียนชี้แจงรายละเอียดดังนี้

              หญิงไทยรายนี้เดินทางกลับมาจากเมืองบูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 มีนาคม 2563 ได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมได้เก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) โดยถูกกักตัวไว้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจนถึงเวลา 07.00 น. ของวันที่ 4 มีนาคม 2563 จึงถูกปล่อยตัว จากนั้นได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เวลา 12.15 น. ในวันเดียวกัน โดยระหว่างการเดินทางได้ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกตลอดเวลา และในเย็นวันนั้นได้ไปนั่งรับประทานอาหารกับญาติที่ร้านหมูกระทะตามที่เป็นข่าว

 

 

 

              เช้าวันที่ 5 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ติดตามหญิงรายนี้ไปที่บ้าน ทําการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่าไม่มีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก อุณหภูมิร่างกายปกติ 36.9 องศาเซลเซียส พร้อมขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ในบ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าตัวได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมขอโทษสังคมจากที่กระทําไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และในส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จะเฝ้าระวังโดยการโทรศัพท์ติดตามสอบถามอาการทุกวันจนครบระยะเวลากักตัว 14 วัน

              สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายจะดําเนินการเฝ้าระวังติดตามผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้และประเทศที่มีการระบาดของโรคทุกราย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและการระบาดของโรคอย่างเข้มงวดต่อไป

 

 

 

สธ.เชียงรายแจงหญิงไทยกลับจากเกาหลีนั่งกินหมูกระทะไม่กักตัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ