ข่าว

กทม.เปิดสอนทำ "หน้ากากผ้า" ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ชวนคนกรุงที่ไม่ป่วย ใช้หน้ากากผ้าแทนหน้ากากอนามัย เปิด 8 โรงเรียนกับ 4 ศูนย์ฝึกอาชีพ สอนทำฟรี

 

               วันที่ 4 มี.ค.2563 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางการใช้หน้ากากอนามัย ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร ทำให้ประชาชนมีความกังวลใจและมีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนทั้งในท้องตลาดและโรงพยาบาล

 

กทม.เปิดสอนทำ "หน้ากากผ้า" ฟรี

 

               ทั้งนี้ การใช้หน้ากากป้องกันโรคควรใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง ควรใช้ชนิด N95 ส่วนกลุ่มบุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจทุกโรค และผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ มีอาการไอ จาม ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

 

               สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น บุคลากรสาธารณสุขที่ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้า เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น หรือใช้รถขนส่งสาธารณะ ลดการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อให้มีเพียงพอสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งข้อดีของหน้ากากผ้า คือสามารถนำมาซักให้สะอาดแล้วใช้ซ้ำได้อีก และเย็บใช้ได้เอง 

 

               รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้สนใจทำหน้ากากผ้า กรุงเทพมหานครได้เปิดโครงการสอนทำหน้ากากผ้าปิดจมูกและปากป้องกันโรคไวรัสโคโรนา และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วยตนเองแบบง่ายๆ โดยเปิดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเตรียมผ้าฝ้ายขนาด 1 ฟุต ลายตามชอบมาเอง

 

กทม.เปิดสอนทำ "หน้ากากผ้า" ฟรี

 

               ทั้งนี้กำหนดอบรมในช่วงเวลา 10.00 น. ในวันราชการ ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครดินแดง 2 โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครบางรัก โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครคลองเตย โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครอาทร โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหลวงพ่อทวีศักดิ์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหนองจอก โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครม้วน บำรุงศิลป์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครกาญจนสิงห์หาสน์

 

               และที่ศูนย์ฝึกอาชีพ 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ฝึกอาชีพศูนย์การค้าไอที สแควร์ เขตหลักสี่ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพอาคารโกล์ด มาร์เก็ต ตลาดประชานิเวศน์1 (เปิดวันจันทร์-ศุกร์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดด่าน ถนนพระราม 3 (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดรางบัว ซอยเพชรเกษม 33 เขตภาษีเจริญ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์)

 

กทม.เปิดสอนทำ "หน้ากากผ้า" ฟรี

 

               สำหรับหน่วยงาน องค์กร หรือชุมชนที่ประสงค์ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าสามารถประสานสำนักพัฒนาสังคมเพื่อจัดวิทยากรไปสอน ได้ที่ โทร.0-2247-9496

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ