ข่าว

ทวีความรุนแรง จ่อประกาศ"โควิด-19"ระบาดระยะ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน"เล็งประกาศ"โควิด-19"ระบาดระยะ 3 กันผู้ป่วยปฏิเสธรับการรักษา หลังเกาหลีใต้วิกฤต

 

24 กุมภาาพันธ์ 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยกระดับเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีความรุนแรงจนอาจเข้าสู่ระยะที่ 3 ของการระบาดหรือไม่  

อ่านข่าว  ตรวจเข้มไวรัส โควิด19 ทหารจีนถึงไทย ไม่พบติดเชื้อ

ดุเดือดไม่แแพ้ซักฟอก สธ.ถกประเด็นร้อนจ่อประกาศโควิด-โรคติดต่อร้ายแรงที่ 14  

 

 

โดยบอกว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ และคาดว่าจะมีการประกาศผลหลังการประชุม

 

ส่วนจะต้องไปยกระดับประกาศเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องบวกหนึ่งไว้ก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงระดับ 3 แต่เราต้องป้องกันไว้ก่อน เพราะกลัวว่าจะมีเหมือนกรณีที่ประเทศเกาหลีใต้เผชิญปัญหาผู้ที่ติดเชื้อคนที่ 31 แต่ไม่ยอมเข้ารับการรักษาจนทำให้เชื้อแพร่กระจายโดยเร็ว  แต่ถ้าเราประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อและอันตรายจะปฏิเสธการตรวจรักษาไม่ได้  ทั้งนี้ ต้องฟังคณะกรรมการและคณะแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อก่อน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประกาศยกระดับสู่ระยะที่ 3 จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องดูระบบทางการแพทย์ก่อน ขณะนี้ทุกคนรับรู้ได้ว่า โรคดังกล่าวติดต่อโดยการสัมผัส โดยเฉพาะบุคคลที่มาจากประเทศจีน ซึ่งขณะนี้เรายังรู้ที่มาของโรคจึงสามารถควบคุมได้

 

"ที่มีคำแนะนำว่าใครที่กลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงจะต้องกักตัว 14 วัน เพราะต้องการรู้แหล่งที่มาของโรค บางครั้งเราติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการก็มีโอกาสแพร่กระจายไปยังคนอื่น ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขที่แถลงข่าวทุกวัน เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่แท้จริง " นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ