ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญจีนแสดงทัศนะไวรัสโคโรน่าแพร่ผ่านอากาศหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจะยืนยันว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถแพร่กระจายด้วยวิธีอื่นๆ นอกจากละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายและการสัมผัสหรือไม่ ยังจำเป็นต้องมีหลักฐานประกอบเพิ่มเติม

 

              แผนการวินิจฉัยและรักษาฉบับใหม่จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เมื่อวันพุธ (5 กุมภาพันธ์ 2563) ระบุว่า ละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย (droplet) และ การสัมผัส (contact) เป็นเส้นทางแพร่กระจายหลักของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

อ่านข่าว - เฟซบุ๊กพร้อมจำกัดมองเห็นลบข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า

 

 

 

              “ยังไม่ยืนยันการแพร่กระจายผ่านระบบย่อยอาหาร (digestive) หรือ ละอองอากาศ (aerosol)”

              กัวเยี่ยนหง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ แถลงว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อผ่านละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย ขณะที่ผลการตรวจพบกรดนิวคลิอิกของไวรัสโคโรน่า ในอุจจาระของผู้ป่วยบ่งชี้ความเป็นไปได้ของการแพร่กระจายผ่านระบบย่อยอาหาร

              หลี่ซิ่งหวัง ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลปักกิ่ง ตี้ถาน และสมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษระดับชาติของจีน กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการแพร่กระจายผ่านละอองอากาศเป็นวิธีแพร่กระจายโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

              อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่ปรากฏชัดเจนและยังขาดแคลนหลักฐานบ่งชี้ความเป็นไปได้ของการแพร่กระจายไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ผ่านละอองอากาศ โดย หลี่ สำทับว่า “เป็นประเด็นที่ยังจำเป็นต้องดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมอีก”

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ