ข่าว

"หน้ากากอนามัย" มีอายุใช้งาน วอน ปชช.อย่ากักตุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัด สธ. วอนอย่ากักตุนหน้ากากอนามัย เหตุมีอายุใช้งานไม่เกิน 5 ปี พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการเร่งผลิต ให้เพียงพอต่อความต้องการ

 

               วันที่ 6 ก.พ.2563 กระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือแนวทางการจัดการปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย ร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

อ่านข่าว โอดซื้อยาก ขาดตลาด แห่ซื้อหน้ากากอนามัยองค์การเภสัชฯ

 

               นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าที่แพร่ระบาดอยู่ขณะนี้ ทำให้คนไทยตื่นตัวใช้หน้ากากอนามัยมากขึ้น เป็นเหตุให้หน้ากากอนามัยมีราคาสูงและเกิดการขาดแคลนในตลาด จึงอยากขอให้ประชาชนอย่ากักตุนสินค้าเพราะหน้ากากอนามัยมีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี นับตั้งแต่วันผลิต

 

               ด้าน นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม สามารถซื้อได้เพียงคนละ 10 ชิ้น และส่งออกนอกประเทศไม่เกิน 500 ชิ้น

 

               ซึ่งหากพบว่ามีการขายเกินจำนวนหรือกักตุนสินค้าจะมี โทษความผิดโดยจำคุกไม่เกิน7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

                ส่วนประเด็นที่มีผู้ใช้ Facebook หลายรายโพสต์ว่ามีหน้ากากอนามัยพร้อมจำหน่ายจำนวนหลายแสนชิ้น หากมีการจำหน่ายจริงก็ไม่เข้าข่ายว่าเป็นการกักตุน แต่หากพบว่าเป็นการกระตุ้นและขายเกินราคาที่ควบคุม ก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมาย

 

               และมีการส่งสายตรวจไปตรวจสอบทั่วประเทศว่า มีผู้ประกอบการหรือบุคคลรายใดกักตุนสินค้าใช่หรือไม่ แต่ทั้งนี้จะมีการจัดการส่วนที่เป็นผู้ค้ารายใหญ่ก่อน

 

               ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.2563) กระทรวงพาณิชย์จะมีการชี้แจงในเรื่องนี้อีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ