ข่าว

ยังแพร่ระบาด !! นายกฯเรียกถกรับมือโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมสรุปสถานการณ์ รับมือโคโรน่า

 

3 มกราคม 2563 จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้วันนี้ นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ 

อ่านข่าว จากอู่ฮั่น...สู่อู่ตะเภา จุดหมาย..ปลายทาง คนไทยกลับบ้านเกิด


ถึงแม้ทีมแพทย์ไทย จะสามารถสู้กับไวรัสโคโรน่า ได้สำเร็จ แต่รัฐบาล ก็ยังต้องหารือมาตรการควบคุม เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ โดยช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งหัวโต๊ะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด


ช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  จะเป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า อย่างใกล้ชิด หลังพบมีคนไทยติดเชื้อ รวมถึงหารือมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ถึงแม้ทีมแพทย์ รพ.ราชวิถี จะค้นพบสูตรยารักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า ที่อาการรุนแรงได้แล้ว 

 

ขณะที่ โฆษกรัฐบาล นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ก็ยืนยันว่า วันที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้ รัฐบาลเตรียมนำคนไทยจากอู่ฮั่นกลับประเทศ โดยรัฐบาล ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ทีมแพทย์สาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข กรมการกงสุล สอท.กรุงปักกิ่ง ท่าอากาศยานดอนเมือง การท่าอากาศยานไทย สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และสายการบินแอร์เอเชีย เตรียมความพร้อมในแต่ละส่วน เพื่อรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ โดยได้กำชับทั้งเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะเดินทางไปรับ และความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น

 

โฆษกรัฐบาล ยังบอกว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการดูแลตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์แล้ว รวมทั้งทีมเจ้าหน้าที่จากกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องประมาณ 10 คน เพื่อร่วมเดินทางไปในภารกิจนี้ พร้อมเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจ โดยทุกภาคส่วนประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ทั้งทีมแพทย์ไทยและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทหารและพลเรือน

 

 

ส่วนขั้นตอนในการรับกลับ โฆษกรัฐบาล แจงว่า จะมีการตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องบิน และดูแลระหว่างเดินทาง จนเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย จะต้องผ่านจุดคัดกรองที่ได้เตรียมไว้ และหากตรวจพบผู้โดยสารมีอาการเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง ก็จะมีการลำเลียงไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดด้วยมาตรฐานการควบคุมโรคสูงสุด ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการจะมีการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นโดยทีมแพทย์ ติดตามต่อเนื่องไปจนครบกำหนด 14 วัน  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ