ข่าว

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ จัดหน่วยงานในสังกัดรับมืออัคคีภัย - ตั้งจุดบริการ 24 ชั่วโมง 11 จุดทั่วกรุง

 

              เวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.2562 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปล่อยแถวขบวนรถเพื่อดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563

 

อ่านข่าว เปิด 11 จุดบริการ ปชช.เดินทางช่วงปีใหม่

 

               โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ สำนักการแพทย์ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

 

รณรงค์เตรียมการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดอัคคีภัย

 

               รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนว่า กทม.มีความพร้อมในการดูแลป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปล่อยแถวขบวนรถ เตรียมความพร้อมและรณรงค์การป้องกันอัคคีภัยและสาธารณภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               ประกอบด้วย รถดับเพลิงและกู้ภัยของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 21 คัน รถสายตรวจของสำนักเทศกิจ จำนวน 8 คัน รถหน่วยแพทย์กู้ชีวิตของสำนักการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 9 คัน รถตรวจการณ์ของสำนักการจราจรและขนส่ง จำนวน 1 คัน รถหน่วยซ่อมเคลื่อนที่เร็วของกองโรงงานช่างกล จำนวน 1 คัน

 

               รถสายตรวจ 191 ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 1 คัน รถบรรเทาสาธารณภัยของ อปพร. จำนวน 2 คัน รวมจำนวน 43 คัน เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนชาว กทม. ที่อาจเกิดขึ้น 

 

อ่านข่าว เริ่มปีใหม่ กทม.ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน ทิ้งซากเครื่องไฟฟ้า

 

              เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันนานหลายวัน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถานบันเทิงต่างๆ มีการจัดงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับเทศกาลปีใหม่ และประชาชนจะออกมาท่องเที่ยวและพักผ่อนตามสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงและเป็นสาเหตุทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย รวมทั้งมีประชาชนเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติและพักผ่อนต่างจังหวัด

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               หากทิ้งบ้านเรือนไว้โดยไม่มีผู้ดูแล และไม่ระมัดระวังอาจเกิดอัคคีภัยขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีสภาพอากาศแห้งแล้งมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้หญ้า และอาจลุกลามอาคารบ้านเรือน ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

              กรุงเทพมหานครจึงได้ออกประกาศ เรื่อง การป้องกันอัคคีภัยในเคหสถานและการป้องกันอัคคีภัยในอาคารสถานบริการ เพื่อแจ้งเตือนและขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวัง เตรียมการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดอัคคีภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่และฤดูหนาว

 

วาง 5 มาตรการเข้มดูแลความปลอดภัยประชาชน

 

               รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยและกำชับให้สำนักงานเขต และหน่วยงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               โดยดำเนินการตามมาตรการป้องกันอัคคีภัยและสาธารณภัย รวมถึงการดูแลความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มงวด ประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่

 

               1. มาตรการป้องกันอัคคีภัย โดยตรวจสอบสถานที่ที่เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นประจำ และจุดเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ อาทิ สถานบริการ สถานบันเทิง อาคารสูง บริเวณใต้สะพานข้ามทางแยกต่างๆ เป็นต้น รวมทั้งจัดทำแผนในการลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อป้องกันมิให้มีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นอีก

 

อ่านข่าว กทม. จัดสวดมนต์ข้ามปี-ทำบุญวันขึ้นปีใหม่

 

               2. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้สโลแกน “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางอย่างปลอดภัย

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               3. มาตรการดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดงานเทศกาลปีใหม่ โดยตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยสูงสุด

 

               4. มาตรการดูแลสุขภาพอนามัย โดยร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสิ่งของในกระเช้าของขวัญตามห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆ ว่ามีสิ่งของหรืออาหารที่ใกล้จะหมดอายุมาจำหน่ายให้กับประชาชนหรือไม่

 

               5. มาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

 

เจ้าหน้าที่ประจำจุดเฝ้าระวังครอบคลุมพื้นที่ 81 จุด

 

               ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมรถดับเพลิงและกู้ภัย รถหน่วยแพทย์กู้ชีวิต พร้อมเจ้าหน้าที่ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ สำนักการแพทย์ หน่วยทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในเขตพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               โดยจัดรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำจุดเฝ้าระวังครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 81 จุด ณ สถานีดับเพลิงหลัก จำนวน 44 จุด และจุดเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จำนวน 37 จุด พร้อมทั้งจุดบริการประชาชนบริเวณถนนเข้า - ออกเมือง เพื่อให้บริการตรวจสอบสภาพรถ และตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้ประชาชนฟรี ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2562 - 2 ม.ค.2563

 

               รวมทั้งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563 ขึ้น ณ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               ตลอดจนติดตามผลการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจและอบอุ่นใจในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัย เพื่อขอความช่วยเหลือ โทร. 199 และสายด่วน 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ตั้งจุดให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง 11 จุดทั่วกรุง

 

               นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งจุดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางออกจากกรุงเทพมหานครและเดินทางกลับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2562 - 2 ม.ค.2563 รวมจำนวน 11 จุด ประกอบด้วย จุดบริการประชาชน จำนวน 7 จุด บริเวณเส้นทางเข้าออกเมือง ได้แก่

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               1. บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก กม.4+200 ริมถนนบางนา-ตราด เยื้องตึกเนชั่น เขตบางนา

 

               2. บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนพระราม 2 มุ่งหน้ามหาชัย (ฝั่งขาออก) เลยสำนักงานเขตบางขุนเทียนไปประมาณ 2 กิโลเมตร และบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนพระราม 2 ด้านตรงข้าม (ฝั่งขาเข้า) เขตบางขุนเทียน

 

               3. บริเวณหน้าธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาพุทธมณฑล (ขาเข้า) ถนนบรมราชชนนี และบริเวณปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ แยกฉิมพลี ถ.บรมราชชนนี (ขาออก) ทางคู่ขนานด้านใน เขตทวีวัฒนา

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               4. บริเวณสะพานเข้าสนามฟุตซอล ทางยกระดับสุวินทวงศ์ (ขาออก) เขตหนองจอก

 

               5. บริเวณสถานีรถไฟดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) เขตดอนเมือง

 

               6. บริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองแขม ซ.เพชรเกษม 79 เขตหนองแขม

 

               7. บริเวณสามแยกปากทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ (สามแยกสุขสมาน) ถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง

 

เที่ยวปีใหม่อุ่นใจ กทม.ระดมทีมป้องเหตุอัคคีภัย

 

               จุดบริการประชาชนบริเวณสถานีขนส่ง จำนวน 4 จุด ได้แก่

 

               1. บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่-ตลิ่งชัน) เขตตลิ่งชัน

 

               2. บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ปิ่นเกล้า) ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย

 

               3. บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เอกมัย) เขตคลองเตย

 

               4. บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) เขตจตุจักร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ