ข่าว

จูบกลางสภาเป็นเรื่อง เตรียมคุมเข้มแถลงข่าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรศักดิ์ ขอ2เดือนออกระเบียบใหม่คุมแถลงข่าว บอกระยะป้องกันเหตุ ให้ ตร.-จนท.สภาฯ บันทึกเทปแถลงทุกครั้ง มุกดา ขอโทษสังคม เตรียมหารือกมธ.ฯ เข้มการปฏิบัติ ไม่ให้เกิด

 

รัฐสภา 19 ธันวาคม 2562 สรศักดิ์ ขอ 2 เดือนออกระเบียบใหม่คุมแถลงข่าว บอกระยะป้องกันเหตุ ให้ ตร.-จนท.สภาฯ บันทึกเทปแถลงทุกครั้ง มุกดา ขอโทษสังคม เตรียมหารือกมธ.ฯ เข้มการปฏิบัติ ไม่ให้เกิดภาพไม่เหมาะสมอีก 

อ่านข่าว-หนุ่มจูบกันกลางสภาโผล่เคลื่อนไหวเดือด

 

 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ  กล่าวว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ สั่งให้นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาฯ ทำรายงานข้อเท็จจริง หลังจากที่นำชายรักชายแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมและขัดต่อข้อบังคับของสภาฯ ว่าด้วยการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม

 

อย่างไรก็ตามการพิจารณาในแง่จริยธรรมหรือความไม่เหมาะสมที่จะนำไปสู่การลงโทษหรือไม่นั้น ต้องให้นายชวน เป็นผู้พิจารณา ส่วนบทบาทของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ล่าสุดได้ตั้งฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ให้ยกร่างข้อบังคับว่าด้วยการแถลงข่าวฉบับใหม่ เบื้องต้นวางหลักการ คือ จะกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตบุคคลให้แถลงข่าว ว่า จะเป็นเฉพาะ ส.ส. , อดีตส.ส. หรือมีบุคคลภายนอกร่วมแถลงข่าวได้ด้วยหรือไม่

 

ขณะที่เนื้อหาเตรียมพิจารณากำกับว่า ห้ามเป็นเนื้อหาที่กระทบหรือสร้างความเสื่อมเสีย ใส่ร้ายสภาฯ​,​ส.ส.,สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ด้วยข้อความที่โกหก ไม่เป็นจริง นอกจากนั้นจะเพิ่มบทใหม่ว่าด้วยการลงโทษหากพบการกระทำผิดเงื่อนไข หรือให้มีผู้ควบคุมการแถลงข่าว หากพบประเด็นที่ขัดกับระเบียบอาจให้อำนาจในการระงับยังยั้งได้ โดยการยกร่างดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 2 เดือน จากนั้นจะเสนอให้นายชวน เป็นผู้พิจารณาก่อนบังคับใช้  


"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่รัฐสภา ตรงจุดแถลงข่าว ผมมองว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ดังนั้นได้กำชับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตำรวจสภาฯ ให้ดูแลพื้นที่  รวมถึงบันทึกเทปการแถลงรายละเอียดไว้ด้วย ในระยะก่อนที่กติกาฉบับใหม่จะบังคับใช้ ทั้งนี้ผมเห็นใจกมธ.กิจการเด็กฯ และล่าสุดได้ออกมาขอโทษแล้ว อย่างไรก็ตามการออกกติกาใหม่นั้นจะใช้ความรอบคอบและให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสียที่เกี่ยวข้องด้วย" นายสรศักดิ์ กล่าว  


ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นนางมุกดา ให้สัมภาษณ์ยอมรับที่ไม่รอบคอบ ตรวจสอบ บุคคลที่ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ทำให้มีพฤติกรรมที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมในสถานที่ราชการ ซึ่งตนขอโทษประชาชนและในการประชุมกมธ.ฯ จะกำชับกมธ.ฯ ในการปฏิบัติตนเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ