ข่าว

ฝุ่นเกินค่า 2 จุด ปากน้ำ บางคอแหลม อ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.-กรมควบคุมมลพิษ ระบุ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ลดลง แต่ยังเกินค่า 2 จุด


               กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันที่ 19 ธ.ค.2562 สรุปผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เวลา 07.00 น. 

 

               กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร สรุปผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 27-53 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 37 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลงแต่มีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 1 เขต คือ เขตบางคอแหลม

 

อ่านข่าว กทม.ห่วงฝุ่น PM2.5 พุ่ง ติดตั้งสปริงเกอร์เพิ่ม 3 จุด

 

               นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

 

ฝุ่นเกินค่า 2 จุด ปากน้ำ บางคอแหลม อ่วม

 

               พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเขตในพื้นที่ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง

 

                ส่วนการจัดเก็บขยะให้เจ้าหน้าที่นำรถเก็บขยะออกดำเนินการในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง

 

               นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำและให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

 

               รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ

 

ฝุ่นเกินค่า 2 จุด ปากน้ำ บางคอแหลม อ่วม


อ่านข่าว หน่วยงานต่างๆร่วมป้องกันแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็กpm 2.5หลังมีค่าเกินมาตรฐาน

 

               สำหรับดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศคุณภาพดีถึงปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

              ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการแจ้งเตือนแบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com หรือ Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร หรือที่ แอปพลิเคชั่น “กทม. Connect”

 

               ด้าน กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เวลา 07.00 น. ดังนี้

 

               ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 47 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 24 - 53 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงจากเมื่อวาน

 

ฝุ่นเกินค่า 2 จุด ปากน้ำ บางคอแหลม อ่วม

 

               พบปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 2 สถานี (พื้นที่สีส้ม) ได้แก่ ริมถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม และ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

 

               สำหรับพื้นที่อื่นๆ คุณภาพอากาศอยู่ในระดีบดีมาก 2 สถานี ระดับดี 27 สถานี และระดับปานกลาง 16 สถานี


อ่านข่าว สธ. แนะ ปชช.สวมหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่น PM2.5

 

               ทั้งนี้ คพ.จะรายงานสถานการณ์และแจ้งประสานข้อมูล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการควบคุม กำกับ ดูแล ภารกิจตามมาตรการ "ภายใต้แผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ อย่างเร่งด่วน" เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองให้กลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real Time ได้ทางเว็บไซต์ air4thai.com แอปพลิเคชั่น Air4Thai

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ