ข่าว

ศาลยุติธรรม ย้ำ ยังใช้กำไลข้อเท้า EM ให้ประกันตัวได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.จัดระบบ EM ศาล" ห่วงสับสนข่าว ระบุ EM ศาลใช้ประกันตัวมีประสิทธิภาพ ไร้ข้อขัดข้อง แจ้งเตือนจริงใช้อยู่ 166 ศาล แยกส่วนกำไล EM คุมประพฤติ

 


        15 ต.ค.2562-ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก "นายปุณณพัฒน์  มหาลี้ตระกูล" ประธานกรรมการบริหารและจัดการระบบควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวการยกเลิกใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) ซึ่งส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสับสนว่า สำนักงานศาลยุติธรรม ได้มีการยกเลิกการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลข้อเท้า EM ที่ใช้ในส่วนการประกันตัวชั้นศาล) ดังกล่าวไปแล้ว นั้น
 

ศาลยุติธรรม ย้ำ ยังใช้กำไลข้อเท้า EM ให้ประกันตัวได้

 

           สำนักงานศาลยุติธรรมขอเรียนว่า กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรมได้นำอุปกรณ์ EM มาใช้อำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุงผู้กระทำความผิดเป็นรายบุคคลโดยไม่แยกตัวผู้กระทำความผิดออกจากสังคมอันเป็นการดำเนินการภายหลังศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว โดยกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยติด EM เพื่อคุมความประพฤติของจำเลยนั้น ซึ่งในปัจจุบันได้มีการยกเลิกการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

           "สำนักงานศาลยุติธรรม" ขอชี้แจงว่า กรมคุมประพฤติ ดำเนินการจัดเช่าและติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องสำหรับติดตามตัว ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลข้อเท้า EM) มาใช้ประกอบดุลพินิจผู้พิพากษาในการอนุญาตให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราว 

 

ศาลยุติธรรม ย้ำ ยังใช้กำไลข้อเท้า EM ให้ประกันตัวได้

 

           ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลข้อเท้า EM) สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคล มาใช้ในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยอย่างต่อเนื่อง และอุปกรณ์ที่สำนักงานศาลได้นำมาใช้นั้นมีประสิทธิภาพที่ดี ไม่มีข้อขัดข้อง และไม่พบการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง จึงไม่ได้มีการยกเลิกการใช้อุปกรณ์ (กำไล EM ติดข้อเท้า) แต่อย่างใด โดยขณะนี้ได้พัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีศาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ จำนวน 166 ศาล เพื่อแก้ปัญหาผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีเงินประกันตัว ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวอย่างเท่าเทียม

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องสำหรับติดตามตัว หรือกำไล EM ที่ใช้ในการคุมประพฤติของกรมประพฤตินั้น ลักษณะจะเป็นกำไล EM ที่ใช้ติดกับข้อมือ 

           ส่วนกำไล EM ที่ใช้ในการพิจารณาให้ประกันตัวชั้นศาลนั้น ศาลยุติธรรมจะใช้ลักษณะเป็นกำไลติดข้อเท้า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ