ข่าว

มีคุณธรรม...214 รพ.เอกชนไม่รีดไถผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศแล้ว 214 รพ.เอกชน คิดค่ายาแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย ทางเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2562 ประชาชนสามารถตรวจสอบก่อนใช้บริการได้

 

 

             วันที่ 15 ตุลาคม 2562 - นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน  กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า กรมได้จัดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนทั้ง 351 แห่ง ออกเป็น 3 กลุ่ม เสร็จเรียบร้อยแล้ว และประกาศในเว็บไซต์กรมที่ www.dit.go.th ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2562นี้ เพื่อให้ประชาชนใช้ประกอบการตัดสินใจในการเข้าใช้บริการ

 

          ประกอบด้วย กลุ่มโรงพยาบาลที่คิดราคายาไม่แพง หรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย ซึ่งจะใช้สัญลักษณ์สีเขียว มี 214 แห่ง, กลุ่มที่คิดราคายาระดับกลางๆ รวม 64 แห่ง ซึ่งจะใช้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ กลุ่มสุดท้าย คิดราคายาแบบสูงมาก หรือแบบสุดโต่ง รวม 73 ราย ใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์

 

          สำหรับการจัดกลุ่มดังกล่าว พิจารณาจากราคาซื้อ และขายยากว่า 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งส่งมาให้กรมก่อนหน้านี้และกรมได้นำมาจัดทำเป็นคิวอาร์โค้ดราคายา แต่ละรายการส่งไปให้โรงพยาบาลเอกชน ได้เผยแพร่ให้ประชาชนใช้ตรวจสอบ เปรียบเทียบราคายาแต่ละชนิดของแต่ละโรงพยาบาล

 

           นอกจากนี้ยังได้นำราคายามาขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบ รวมถึงนำมาพิจารณาจัดกลุ่มโรงพยาบาลออกเป็น 3 กลุ่มดังกล่าว โดยกลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่คิดราคายา แต่ละชนิดต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 351 แห่ง ส่วนกลุ่มสองคิดราคาเท่ากับค่าเฉลี่ย และกลุ่มสาม คิดราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ย

 

          ทั้งนี้ การประกาศรายชื่อ โรงพยาบาลทางเว็บไซต์ ในวันที่ 15 ต.ค. 2562 นี้ เริ่มจากโรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่งก่อน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้พิจารณาเข้าไปใช้บริการ โดยกลุ่มนี้จะมีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงเทพฯด้วย ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีจำนวนเตียงตั้งแต่ 91 เตียงขึ้นไป รวม 91 แห่ง, ขนาดกลาง จำนวนเตียง 31-90 เตียง 62 ราย และขนาดเล็ก มีจำนวนเตียง 1-60 เตียง 61 ราย นอกจากนี้ กรมยังอาจมอบประกาศเกียรติคุณให้กับโรงพยาบาลเหล่านี้ เพื่อขอบคุณที่คิดราคายาอย่างเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชน รวมถึงจะขอความร่วมมือโรงพยาบาลเหล่านี้ให้มุ่งทำธุรกิจ อย่างไม่เอาเปรียบประชาชนต่อไป


 

 

          “เป็นเรื่องดีที่โรงพยาบาลเอกชน จำนวนมากคิดค่ายาไม่แพงนัก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปรักษาได้ โดยเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม กรมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ได้นำราคายาประเภทเดียวกันของแต่ละโรงพยาบาลมาหาค่ากลาง หากสัดส่วนจำนวนยาของโรงพยาบาลใดถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลางเกิน 50% ของรายการยาทั้งหมด โรงพยาบาลนั้น จะถูกจัดเป็นกลุ่มสีเขียว ซึ่งบางโรงพยาบาลคิดค่ายาที่ถูกกว่าค่ากลางถึง 80% และยาบางรายการ ราคายังต่ำกว่าค่ากลาง 5-10% ขณะที่บางรายการต่ำกว่าถึง 30-50% ส่วนกลุ่มสอง จะประกาศรายชื่อหลังจากนี้ แต่กลุ่มสีแดงอาจไม่ประกาศขึ้นเว็บไซต์”อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

 

         ขณะเดียวกัน เมื่อเผยแพร่ราคายา และรายชื่อโรงพยาบาลกลุ่มสีเขียวเสร็จแล้ว กรมจะเผยแพร่ค่ารักษาพยาบาล และค่าบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชน แต่ละแห่งทางเว็บไซต์ เช่นเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคา ของแต่ละโรงพยาบาลก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการ ขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จัดทำค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการทางการแพทย์ คาดว่าจะเริ่มเผยแพร่ได้ในเร็วๆนี้

 

          “ผมในฐานะเลขาคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ลงนามอนุมัติเปรียบเทียบปรับโรงพยาบาล 43 แห่ง ที่ส่งข้อมูลราคาซื้อและขายยามาให้กรมช้ากว่ากำหนดภายในวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ลงโทษปรับวันละไม่เกิน 2,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ปรับเพียงวันละ 100 บาท 500 บาท หรือ 1,000 บาท เนื่องจากโรงพยาบาลส่วนใหญ่ อ้างเหตุผลผิดพลาดทางเทคนิคและหลายราย ส่งข้อมูลมาแต่ไม่ครบ ซึ่งไม่ถือเป็นความตั้งใจที่จะไม่ส่งข้อมูล และไม่ใช่ความผิดร้ายแรง”อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ