ข่าว

ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 กับโรคร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย เผย ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 พัดพาโรค เสี่ยงระยะสั้น - ระยะยาว แนะ 5 กลุ่มทำงานกลางแจ้งติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

 

              กรมอนามัย เผย ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ไม่ได้พัดมาแต่ฝุ่นละอองมาเท่านั้น ยังพัดพาโรค และความเสี่ยงในระยะสั้น ระยะยาวมาอีกด้วย โดย 5 กลุ่มเสี่ยงทำงานกลางแจ้ง ต้องระมัดระวังติดตามสถานการณ์

 

 

 

              ทั้งนี้ ฝุ่น PM 2.5 เล็กกว่าเส้นผมถึง 25 เท่า จึงเข้าสู่ถุงลมปอดและกระแสเลือด ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ แต่ยังไม่มีผลงานวิจัยรองรับว่าคนที่สูดฝุ่นเข้าไปจะทำให้เป็นโรคอ้วน

              โดยผลกระทบเมื่อสัมผัสฝุ่น PM 2.5 ระยะสั้น จะไอ จาม ระคายเคืองตา และผิวหนัง ส่วนระยะยาว มีผลต่อโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคมะเร็งปอด และมีผลต่อทารกแรกคลอด น้ำหนักน้อย

 

 

 

ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 กับโรคร้าย

 

 

 

              ขณะที่ 5 กลุ่มเสี่ยงทำงานกลางแจ้ง ได้แก่ แม่ค้าแผงลอยริมถนน ตำรวจจราจร พนักงานกวาดถนน คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก ควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในแอปพลิเคชัน Air4thai หรือ เพจ คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM 2.5 , ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง , ลดระยะเวลาอยู่ในพื้นที่เสี่ยง , หากมีโรคประจำตัว ควรเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่นชั่วคราว , วัตถุดิบและภาชนะต่างๆ ตามร้านแผงลอย ต้องล้างให้สะอาดและมีการปกปิดอาหาร , ลดเวลาการออกกำลังกายกลางแจ้ง และหากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ