ข่าว

ประมง ลั่น เอาผิดเด็ดขาดเรือคราดหอยเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมประมง ลั่น ดำเนินคดีกลุ่มเรือคราดหอยเถื่อนอย่างเด็ดขาด ทั้งผู้ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย กลุ่มชาวบ้านบุกชิงตัวผู้ต้องหาที่จนท.จับกุม

 

6 ตุลาคม 2562 นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจการประมงทะเล กรมประมง นำกำลังออกจับกุมนายสุวรรณรัตน์ ยิ่งบุรุษ ผู้ต้องหาคราดหอยผิดกฎหมาย 

 

 

ที่บริเวณร่องน้ำปากนครระหว่าง ต.ปากนคร และ ต.ท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม โดยขณะที่กำลังจับกุมผู้ต้องหา มีกลุ่มบุคคลนำเรือประมงพื้นบ้านหลายลำติดตามมา โดยใช้ผ้าปิดบังใบหน้า จากนั้นเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ประมง บางรายถือมีดเป็นอาวุธและเข้าชิงตัวนายสุวรรณรัตน์พาขึ้นเรือพร้อมเข้าตัดเชือกพ่วงแล้วลากชิงเรือของกลางหลบหนีไป 

 

นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการเรือตรวจการทางทะเล 114 รายงานงานว่า ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีแก่กลุ่มบุคคลดังกล่าวแล้ว โดยมีฐานความผิด 2 กรณีคือ การกระทำความผิดในการคราดหอยผิดในพื้นที่ชายฝั่ง รวมทั้งการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย จากนั้นคดีดังกล่าวนำไปสู่คดีที่ 2 คือ การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของเจ้าพนักงานและฐานความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

กรมประมงจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดโดยเจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว พร้อมกันนี้จะตรวจสอบว่า มีผู้หนุนหลังชาวบ้านหรือไม่เนื่องจากการเข้าชิงตัวผู้ต้องหานั้น กลุ่มผู้กระทำความผิดสามารถรวมคนและเรือประมงกันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยการปามีดเข้าใส่อีกด้วย

 

นายมีศักดิ์กล่าวต่อว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยเกิดเหตุเช่นนี้มาแล้วเนื่องจากมีชาวบ้านบางกลุ่มทำประมงผิดกฎหมาย ชาวประมงพื้นบ้านส่วนใหญ่เข้าใจถึงวิถีการทำประมงอย่างยั่งยืนโดยการไม่ใช้เครื่องมือประมงทำลายล้าง แต่บางส่วนยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ประมงได้พยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาตลอด ซึ่งได้เน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

“ขณะนี้ส่งชุดเรือตรวจการประมงเข้าไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยหากเกิดเหตุการกระทำผิดกฎหมายประมงซ้ำจะจับกุมและดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดทั้งหมด” นายมีศักดิ์กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ