ข่าว

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าจะได้มาไม่ใช่เรื่องง่าย พอลลีน หยาง สตรีที่ทำงานบริการในกองถ่ายมาเกือบ 40 ปี กับรางวัลเกียรติยศผู้มีคุณูปการสำคัญต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

                  เพซบุ๊ก "เก้ากระบี่เดียวดาย" โพสต์บรรยายเรื่องราวชีวิตที่น่าประทับใจก่อนจะประสบความสำเร็จของหญิงชาวฮ่องรายหนึ่งนามว่า พอลลีน หยาง โดยโพสต์ระบุว่า.. ไม่มีงานต่ำ ถ้ากระทำด้วยจิตใจสูง

                  ในช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายน 2018 พิธีมอบรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 37 มีทีมงานมากระซิบกับเธอว่า “เดี๋ยวพิธีกรจะเรียกชื่อคุณ คุณก็แค่เดินออกไปนะ”

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

 

                  สตรีวัย 68 ยืนอยู่หลังเวที ร่างกายของเธอสั่นอย่างไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากความตึงเครียด จนต้องสวดภาวนาในใจและพยายามทำให้ตัวเองสงบลงโดยเร็วที่สุด เธอกำลังจะรับรางวัล Professional Spirit Award จากมือของเฉินหลง ดาราที่เคยร่วมงาน แต่ที่เธอจะยื่นของให้กับเขา ครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งแรกที่เขาหยิบยื่นของให้กับเธอบ้าง เมื่อเขารู้ว่าเธอจะได้รับรางวัลนี้เฉินหลงรีบบินกลับมาเพื่อมอบรางวัลนี้ให้กับเธอด้วยตัวของเขาเอง

                  ย้อนกลับไปในปี 1980 เธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์ฮ่องกง ด้วยความที่เธอไม่เคยได้เรียนหนังสือ งานแรกที่เธอได้รับคือ “งานของเธอก็แค่คอยดูแลผู้กำกับและพวกนักแสดง ไม่มีอะไรเกินเลยกว่านั้น” โปรดิวเซอร์บอกกับเธอเช่นนั้น

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  ในช่วงแรกด้วยการไม่รู้หนังสือ เธอจึงจดจำตัวหนังสือที่จดอยู่บนแก้ว และผู้กำกับกับนักแสดง เธอทุ่มเทกับงานนี้เป็นอย่างมาก เมื่อหยุดถ่ายทำเธอจะพยายามสังเกตุว่าใครเป็นใครชอบดื่มอะไร ชอบทานอะไรตอนไหน

                  "สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ง่ายที่สุด" ดั่งที่โปรดิวเซอร์บอกเธอ เมื่อนักแสดงพักระหว่างการถ่ายทำ เธอจะเข้ามาพร้อมตะกร้าที่เต็มไปด้วยผ้าเช็ดหน้าและถ้วยด้วยที่เธอไม่รู้หนังสือ เธอจะพยายามแยกแยะและจดจำชื่อที่เขียนบนถ้วยอย่างชำนาญ และมอบมันให้กับนักแสดงและผู้กำกับอย่างไม่ผิดพลาด

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  ก่อนที่จะถ่ายทำต่อเธอรีบดึงถ้วยที่ใช้แล้วและผ้าเช็ดตัวเช็ดหน้าเพื่อทำความสะอาดและรีบนำชาไปทำหน้าที่ต่อไป เธอทำสิ่งเหล่านี้ 30-40 ครั้งต่อวัน 200 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อวัน เธอทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน คำนวณเป็นรายได้ต่อเดือนเกือบห้าพันดอลลาร์ฮ่องกงไม่ใช่เงินเดือนสูงนักในฮ่องกง

                  “มันไม่ง่ายหรอกนะ ที่คนอย่างฉันจะสามารถมีรายได้ถึงระดับนี้ ดังนั้นฉันจึงเคารพรักอาชีพของตัวเอง”

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  หลายคนพอใจงานกับงานที่ทำเพียงเท่านั้น แต่เธอไม่ เธอมองทีมงานทุกคนในกองถ่ายและคิดว่า พวกเขาสมควรได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม เพราะพวกเขาก็เป็นคนสำคัญในวงการภาพยนตร์เช่นกัน จะช่างไฟ ช่างแต่งหน้า ทีมกล้อง ตัวประกอบ ดาราหรือคนธรรมดาไม่ควรได้รับการปฏิบัติที่แตกต่าง

                  เธอเริ่มดูแลคนอื่นๆในกองถ่าย นั่นทำให้เธอพิเศษ เธอทำงานด้วยความตั้งใจดูแลทุกคน เธอกลายเป็นพิเศษของทีมงาน และดาราหลายๆคน ที่เธอเคยดูแลพวกเขาตั้งแต่ยังไม่โด่งดัง ทั้งเฉินหลง หลิวเต๋อหัว เจิ้งอี้เจี้ยน กู่เทียนเล่อ

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

 

                  เมื่อถามว่าเธอชอบบริการใครมากที่สุด เธอบอกชอบบริการทุกคน ยกเว้นหลิวเต๋อหัว เพราะหลิวเต๋อหัวไม่ชอบให้ใครมาดูแลเขามาก เขาไม่ทานอาหารแยกกับทีมงาน ในกองถ่ายเมื่อพักเที่ยงหลิวเต๋อหัวจะถือจานข้าวต่อแถวกับทีมงาน รอคิวตักอาหารเหมือนกับคนอื่นๆ จนเธอแทบจะไม่ได้ดูแลอะไรเขาเท่าไหร่ (ไม่สามารถแสดงความสามารถในการดูแลได้เต็มที่) แต่เธอก็เคยดูแลเขาตั้งแต่ตอนเขายังเป็นตัวประกอบ จนกระทั่งเขาได้แสดงเป็นเอี้ยก่วยในมังกรหยกภาคสอง ตอนนั้นหลิวเต๋อหัวต้องเร่งถ่ายทำละครชุดเรื่องนี้ตลอดเจ็ดวันมีเธออยู่เคียงข้างคอยดูแลเขาและทีมงานทุกคนในกองถ่าย

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  ด้วยความรักใคร่ของทีมงานทุกคนในกองถ่าย เธอมักจะถูกเรียกใช้เป็นนักแสดงประกอบในภาพยนตร์หลายเรื่อง ทั้งกู๋หว่าไจ๋ (Young and Dangerous Movie Series) ที่เธอแสดงแทบทุกภาค และหนังอีก 30 กว่าเรื่อง ก่อนที่เธอจะได้โอกาสเป็นคนออกแบบเสื้อผ้า (Costume Designer) ให้ภาพยนตร์อีก 3 เรื่อง In the Heat of Summer (1994) Happy Hour (1995) และ Paramount Motel (2000)

                  "เมื่อคุณดีต่อคนอื่น คนอื่นจะดีกับคุณ เมื่อคุณเคารพต่องานที่ทำ คนอื่นจะให้ความสำคัญกับคุณ"

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  จากยุค 80 ถึงปี 2018 ชีวิตของเธอเสมือนเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮ่องกง เธอดูแลโจวซิงฉือในภาพยนตร์เรื่องแรก ดูแลเฉินหลงที่ค่อยๆสร้างชื่อเสียงจนโด่งดังทั่วโลกและกลับมาแสดงหนังในจีน และฮ่องกงอีกครั้ง วงการภาพยนตร์ฮ่องกงที่รุ่งโรจน์ถึงขีดสุด ในกองถ่ายนึงเธอมีลูกน้องถึง 10 คนที่คอยดูแลนักแสดงและทีมงาน จนกระทั่งวงการภาพยนตร์อ่องกงที่ตกต่ำ ตั้งแต่ปี 1997 กองถ่ายเหลือเธอเพียงแค่คนเดียว

                  ความโรยราของวงการภาพยนตร์ฮ่องกงก็เสมือนวัยของเธอที่เข้าสู่วัยชรา ปัจจุบันเธอทำงานเพียง 6 เดือนต่อปี ลดหลั่นตามจำนวนภาพยนตร์ที่มีการสร้างในฮ่องกง

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  Professional Spirit Award เสมือนจิตวิญญาณของคนฮ่องกง ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีความพิเศษใด เธอไม่ได้เรียนหนังสือ ใบหน้าไม่ได้สะสวย เรือนร่างไม่ได้งดงาม สิ่งที่เธอทำเพียงพิเศษกว่าผู้อื่น คือ “ความใส่ใจในงานที่ทำ เคารพให้เกียรติผู้ร่วมงานทุกคน”

                  ตอนนี้ทั้งดาราระดับซุปเปอร์สตาร์ทั่วเอเชีย ผู้กำกับ บุคลลากรทั่วฮ่องกงรอยืนปรบมือแสดงความยินดีให้กับหญิงวัย 68 ปี ที่ทำงานบริการกองถ่ายมาเกือบ 40 ปี

 

 

พอลลีน หยาง สตรีผู้เป็นที่รักแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

                  “รางวัล Professional Spirit Award หรือคนเบื้องหลังผู้มีคุณูปการสำคัญต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง ในงานประกาศรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ครั้งที่ 37 นี้ได้แก่ ....... “พอลลีน หยาง”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ฮ่องกง : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
-'ปอย-ตรีชฎา' รับงานต้องเลื่อน เพราะม็อบฮ่องกง
-ยุทธศาสตร์สร้างภาพยนตร์ 'ไทย-จีน' ส่งออกวัฒนธรรม
-'มาริโอ้' เลื่อนโปรโมทหนัง เหตุปัญหาการเมืองในฮ่องกง
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ