ข่าว

เฉลิมชัย-ธรรมนัส เสียใจเครื่องฝนหลวงตกใช้งาน 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย เสียใจ เครื่องฝนหลวงตก เสียนักบิน 2 ราย เร่งช่วยสวัสดิการสมเกียรติ สั่งอธิบดีกรมฝนหลวง ดูแลให้กำลังใจครอบครัว แก้นักบินขาดแคลนลาออกบินแอร์ไลน์


24 กันยายน 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตร กล่าวว่าได้รับทราบอุบัติเหตุเครื่องบินกรมฝนหลวง ตกที่จ.กาญจนบุรีและนักบินเสียชีวิตแล้ว รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นี้เป็นอย่างยิ่งจะดูแลเป็นกำลังให้ครอบครัวนักบินสองราย พิจารณาในด้านสวัสดิการอย่างสมเกียรติ  

 

พร้อมกันนี้ได้สั่งการนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯให้เร่งรายงานและตรวจสอบสาเหตุมาทั้งหมด ตนเป็นห่วงมาตลอดเรื่องความปลอดภัย นักบินและผู้ปฏิบัติงานในเครื่องบินทุกคน ก่อนหน้านี้ ไปตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหลายแห่งได้สั่งอธิบดีกรมฝนหลว ให้ซ่อมบำรุงอากาศยานให้ได้ตามมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ส่วนเรื่องอากาศยานมีอายุมาก ซี่งกระทรวงเกษตรฯกำลังพิจารณา จัดหาเครื่องใหม่มาทดแทน โดยอธิบดีกรมฝนหลวง กำลังไปรับเครื่องบินใหม่จากประเทศอินโดนีเซียมา ทั้งนี้ได้รับทราบว่ามีปัญหาการขาดแคลนบุคคลากร นักบิน นักวิทยาศาสตร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติอัตรารับเพิ่ม

 

รายงานข่าวจากกรมฝนหลวงฯเปิดเผยว่านักบินส่วนใหญ่มาทำงานกับฝนหลวง ได้สักระยะหนึ่ง ก็มักจะลาออกไปอยู่กับสายการบินพาณิชย์ ทำให้ต้องเปิดรับนักบินใหม่เป็นจำนวนมาก ซี่งนักบินใหม่แม้จะเรียนด้านการบินมาแต่ปฏิบัติการฝนหลวง ต้องบินเข้าก้อนเมฆเพื่อโปรยสาร ซึ่งปกติตามกฏการบินจะไม่ปฏิบัติเนื่องจากภายในก้อนเมฆจะมีกระแสลมพัดขึ้นลง ทำให้การควบคุมอากาศยานต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะโอกาสเสี่ยงมีมากกว่าการบินทั่วไป

 

ฉะนั้นช่วงนี้ ครูการบิน กำลังเร่งฝึกนักบินใหม่ มีทักษะ มีความเชี่ยวชาญการบินปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อต้นปีนี้เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ลงแบบเกิดกระแทกพื้น ที่สนามบินนครสวรรค์ จากที่ครูการบินฝึกนักบินใหม่ และเกิดเหตุที่จ.จันทรบุรี ฝึกบินทบทวนนักบินใหม่ เกิดเหตุกระแทกพื้นขณะนำเครื่องลง ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต ต่อมาเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ เกิดเหตุเครื่องบินรุ่นซีเอ็น ลงกระแทกพื้น ล้อเครื่องบินระเบิด ทำให้ไถลรื่นไปเกือบสุดรันเวย์ ที่สนามบินนครสวรรค์

 

ช่วงก่อนหน้ายังมีความระทึกที่สุด ที่บินวนถึงสามรอบ เพราะระบบไฟ ระบบคอมพิวเตอร์ ในเครื่องล้มเหลวทั้งหมด ต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อกับหอการบินด้านล่าง ให้ออกมาดูว่าล้อกางหรือยัง ระหว่างบินลดระดับเพื่อนำเครื่องลงจอด พร้อมกับให้เตรียมรถดับเพลิง รถพยาบาล ไว้ด้วยซึ่งเป็นเครื่องรับคณะวีไอพี ที่นำคณะนายกฤษฏา บุญราช อดีตรมว.เกษตรฯและผู้บริหารกระทรวง กว่า 30คน พร้อมสื่อมวลชน นั่งมาเปิดงานทำฝนหลวงประจำปี 62

 

ธรรมนัส เศร้าใจมาก เครื่องบินฝนหลวงตก นักบินเสียชีวิต 2 ราย ระบุเครื่องเก่ามากใช้มา 20 ปี ควรปลดระวางยกฝูง จ่อปรับโครงสร้างใหม่ทั้งกรมฝนหลวง


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รุ่นคาราแวน ประสบอุบัติเหตุตกที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นักบินเสียชีวิต2ราย ว่ารู้สึกเศร้าสลดและเสียใจเป็นอย่างมากที่สูญเสียบุคคลากรที่มีคุณค่าซึ่งเป็นครูฝึกบิน และนักบินฝึกหัด ของกรมฝนหลวงฯประสบอุบัติเหตุขณะกำลังปฏิบัติภารกิจฝึกการบิน ทั้งนี้เครื่องบินรุ่นคาราแวน อายุใช้งามมาเกือบ20ปี สภาพเก่า


“ผมสั่งการหน่วยงานในพื้นที่อ.ไทรโยคให้นำศพ2นักบินออกมาก่อน ส่วนเครื่องบินพังเละหมดเพราะสภาพเก่ามาก ซึ่งเครื่องบินรุ่นคาราแวนเป็นเครื่องบินของกรมฝนหลวงฯที่ส่วนใหญ่ใช้ปฏิบัติภารกิจทำฝนหลวงมาโดยตลอด ซึ่งใช้งานมาเกือบ20ปี ยังใช้ปฏิบัติทำฝนหลวงทุกวันนี้ใช้รุ่นนี้ทั้งหมด เพิ่งไม่กี่วันผมกำลังคุยปรับโครงสร้างใหม่ทั้งหมด  เครื่องรุ่นนี้ไม่ไหวแล้วเก่ามาก ก็มาเกิดเหตุเสียก่อน สมควรปลดระวางได้แล้ว แต่ที่ยังใช้อยู่ เพราะไม่มีงบจัดซื้อ ผมเพิ่งเข้ามากำกับดูแล กรมฝนหลวง ฯพบว่าอุปกรณ์ต่างๆ ยังขาดอยู่มาก บุคคลากรก็น้อย “ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อย่าจมปลักกับอดีต กับกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส
-ธรรมนัส พ้น ครม. ยาก.. เป็น รมต.ต่อ ก็ไม่ง่าย
-"ธรรมนัส" จัดให้ครบ ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์
-ธรรมนัส สั่งช่วยเหลือชาวน่านด่วน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ