ข่าว

"อหิวาต์แอฟริกา"ส่อวงกว้างห้ามผลิตภัณฑ์เข้าประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"ตั้งวอร์รูมอหิวาต์แอฟริกาเตือนเกษตรกร ฟาร์มเลี้ยง พบอาการผิดปกติรีบแจ้งทันทีตลอด24ชม.แนวโน้มระบาดวงกว้าง ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์สุกร 11 ชนิด 19 ประเทศ

 

24 มิถุนายน 2562 นายสัตวแพยท์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) 

 

โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ฟาร์มสุกร สามารถดาวน์โหลดแอพพิเคชั่นDLD4.0 ของกรมปศุสัตว์ได้ตลอด 24 ชม.หรือแจ้งสายด่วนโทร06-3225-6888 เพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านปศุสัตว์และกรณีได้รับผลกระทบด้านปศุสัตว์จากน้ำแล้ง ภัยแล้ง แจ้งการเกิดโรคระบาด แจ้งเบาะแสการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ต่างๆที่กรมปศุสัตว์ รับผิดชอบ แจ้งเฝ้าระวังทางอาการโรคระบาด

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่าสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งในเอเซียและยุโรป รวม 19 ประเทศ ซึ่งเป็นโรคไวรัสที่ระบาดในสุกร เมื่อเกิดโรคจะทำให้ตายเป็นจำนวนมาก ยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาที่จำเพาะ แม้ไม่ติดต่อสู่คนแต่สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือซากได้นานหลายเดือน ประเทศที่มีการระบาดจะมีผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ประเทศไทยยกระดับมาตรการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติ ร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือไว้ล่วงหน้า เพื่อเร่งดำเนินการไม่ให้โรคเข้าไทย ดังนั้นผู้เลี้ยงสุกรต้องเฝ้าระวังโรคใกล้ชิด สังเกตอาการสัตว์เลี้ยง

 

 "อหิวาต์แอฟริกา"ส่อวงกว้างห้ามผลิตภัณฑ์เข้าประเทศ

 

หากพบผิดปกติรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันทีเข้าทำลายฝั่งกลบ เกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือชดเชยตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ โดยอาการของโรค ตายเฉียบพลัน มีไข้สูง ผิวหนังแตก มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำ เฉพาะใบหู ท้อง ขาหลัง และมีอาการทางระบบอื่น เช่นทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร การแท้งในทุกช่วงของการตั้งท้อง จะพบได้ทุกกลุ่มและทุกช่วงอายุ อัตราป่วย 100% อัตราตาย 30%-100% ส่วนในลูกสุกรอัตราการตาย 80-100% ภายใน 4 วัน

 

ทั้งนี้เมื่อพบสุกรป่วยตายผิดปกติ หรือมีอาการตามนิยามโรค มาตรการป้องกัน เข้มงวดระบบการป้องกันโรค เช่น รู้แหล่งที่มาของสุกร ห้ามคนนอกเข้าฟาร์ม แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือ หรือติดต่อcall center หรือผ่านแอพพิเคชั่นDLD4.0แจ้งการเกิดโรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรออกจากฟาร์ม

 

 "อหิวาต์แอฟริกา"ส่อวงกว้างห้ามผลิตภัณฑ์เข้าประเทศ

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่าส ถานการณ์แนวโน้มของโรคระบาดยังแพร่กระจายเป็นวงกว้าง เช่นประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว ส่วนประเทศไทยยังไม่เคยพบการระบาดของโรคนี้ โดยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันทุกหน่วยงานบูรณาการ วางมาตรการคุมเข้มห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากสุกร เข้าประเทศอย่างเด็ดขาด จากประเทศที่มีการระบาด เช่นกุนเชียง ไส้กรอกทุกชนิด มั้มหรือหม่ำ หรือซาลามี แหนม หรือจิ้นส้ม แฮมทุกชนิด เบคอนทุกชนิด

 

เนื้อหมูรมควัน เนื้อหมูดอง เนื้อหมูเบอร์เกอร์ เนื้อหมูหมักเกลือ เนื้อหมู โดยมีระยะฟักตัวของโรค 5-15วัน ซี่งสุกร มีการติดต่อของโรคจากการสัมผัสสารคัดหลั่งของสุกรป่วย การหายใจเอาเชื้อเข้าไป การกินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน โดนเห็บที่มีเชื้อกัด เสื้อผ้าอุปกรณ์ปนเปื้อนเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายไวรัสได้

 

 "อหิวาต์แอฟริกา"ส่อวงกว้างห้ามผลิตภัณฑ์เข้าประเทศ
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ