ข่าว

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ใหญ่บ้านพลิกชีวิตหันมาเลี้ยงไก่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้งาม

           นายกรณ์ภัสสรณ์  นาคคชสีห์ หรือ ผู้ใหญ่นพ เป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ มาประมาณ 5 ปี ซึ่งทุกวันนี้ได้พลิกชีวิตประกอบอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงไก่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่ จนสามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ

          ผู้ใหญ่นพ บอกว่า ก่อนจะมาประสบความสำเร็จกับอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงไก่ขาย เคยเลี้ยงวัวมาเป็นเวลา 3 ปี แต่ประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น เป็นโรคต่างๆ หญ้าไม่พอให้วัวกิน โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง จนส่งผลทำให้วัวตาย 10 ตัว ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ตกอยู่ในสภาวะการขาดทุน หลังจากนั้นก็เลยคิดปรับเปลี่ยนมาเป็นเลี้ยงไก่แทน แล้วก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี

          "ผมเลี้ยงไก่มาเป็นเวลา 1 ปี แรกเริ่มเดิมทีเลี้ยงไก่แม่พันธุ์มา 24 ตัว ก่อนจะเพิ่มมาเป็น 150 ตัว แล้วก็เพิ่มมาเป็น 300 ตัว เนื่องจากเกษตรกรที่นำไก่ไปเลี้ยง ไก่โตไม่ทัน และทางเกษตรกรต้องการลูกไก่เพิ่มอีกอาทิตย์ละประมาณ 200 ตัว เลยต้องเพิ่มจำนวนแม่พันธุ์กับตู้ฟักไข่ เพื่อต้องการฟักลูกไก่ให้ได้อาทิตย์ละ 1,000 ตัว ให้ได้ตรงตามความต้องการของเกษตรกรและผู้บริโภค ซึ่งผู้เพาะพันธุ์ลูกไก่เป็นเกษตรกรต้นน้ำ สำหรับผู้ที่นำลูกไก่ไปเลี้ยงก็เป็นเกษตรกรกลางน้ำ ส่วนโรงเชือดก็จะเป็นปลายน้ำ" ผู้ใหญ่นพ กล่าว

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

          ผู้ใหญ่นพ กล่าวอีกว่า ในการป้องกันโรคของไก่ ก็จะใช้วิธีการทำยาวัคซีนในการป้องกัน เช่น โรคไข่หวัดนก หวัดหน้าบวม อหิวา เป็นต้น โดยตอนนี้อาชีพเลี้ยงไก่เป็นอาชีพที่ได้รับตอบรับดีมาก เพราะไก่โตไม่ทันให้แก่ผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายจังหวัดที่ต้องการไก่อาทิตย์ละ 500-700 ตัว ส่วนเรื่องรายได้ที่ได้จากการเลี้ยงไก่ดีขึ้นมาก ในการเลี้ยงไก่จะได้รายได้เป็นอาทิตย์ เช่น ถ้าขายลูกไก่อาทิตย์ละ 200 ตัว ก็จะได้รายได้อาทิตย์ละ 4,000 บาท หักค่าอาหาร 1,000 บาท ดังนั้นจะได้รายได้สุทธิอยู่ 3,000 บาท เนื่องจากลูกไก่ที่ออกจากไข่เลยแบบยังไม่ได้กินอาหารกินน้ำ จะขายอยู่ตัวละ 20 บาท แต่ถ้าจะให้อนุบาลให้ 1 อาทิตย์ พร้อมหยอดยาวัคซีนให้ จะขายอยู่ตัวละ 30 บาท จึงอยากส่งเสริมให้เกษตรกร นำอาชีพเลี้ยงไก่ไปเป็นอาชีพเสริม หรือบางทีอาจจะเป็นอาชีพหลักเลยก็ได้

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

          ผู้ใหญ่นพ บอกด้วยว่า สำหรับไก่เชือกชำแหละถอนขน ก็จะนำไปขายตามตลาดนัดต่างๆ โดยขายในกิโลกรัมละ 130 บาท จะขายวันละ 20 ตัว ที่ทำสำเร็จนำไปทำอาหารได้เลย แต่ถ้าซื้อเป็นตัวที่ยังไม่ถอนขนหรือเชีอดจะขายกิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งส่วนตัวอยากสนับสนุนให้ลูกบ้านเลี้ยงไก่เป็นอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทาง หรือจะมาชมฟาร์มที่เลี้ยงก็จะยินดีแนะนำให้คำปรึกษา ได้ที่บ้านเลขที่ 103/1 ม.4 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ 53140 หรือ โทร 084-6212689

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

ไก่ประดู่หางดำทำรายได้งาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ