ข่าว

บัณฑิตสาวสุดปลื้ม สมเด็จพระเทพฯพระราชทานปริญญาฯ ถึงรถเข็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจบัณฑิตสาว มทส. ผู้โชคดี หลังสมเด็จพระเทพฯ ทรงเห็นบาดเจ็บนั่งรถเข็น ลงมาพระราชทานปริญญาบัตรให้กับมือ เป็นการเฉพาะ

 

                  3 พ.ย.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี - มทส. ได้โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาพในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2559 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เป็นภาพบัณฑิตสาว 2 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาต้องนั่งรถเข็น และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเดินมาพระราชทานปริญญาบัตรให้กับมือเป็นการเฉพาะ 

                  โดยข้อความระบุว่า "วันนี้ (31 ตุลาคม 2560) พวกเราชาว มทส. ได้มีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2559 ณ อาคารสุรพัฒน์ 2 ในนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผมขอแสดงความยินดีอย่างยิ่ง กับบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตทุกคน ที่สำเร็จการศึกษาและเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในวันนี้ นับเป็นวันแห่งความสุข ความสำเร็จ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ ในอีกก้าวหนึ่งของชีวิต และขออำนวยพรให้บัณฑิตทุกท่านประสบความสำเร็จในก้าวเดินต่อไปในอนาคต ผมถือเป็นเกียรติและเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัย

                  ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มีช่วงเวลาหนึ่งที่ผมอยากแชร์ความประทับใจ ต่อภาพที่งดงามที่สุดภาพหนึ่งในวันนี้ ในการที่พระองค์ทรงมีพระเมตตา และพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ แก่บัณฑิตสองคน ซึ่งประสบอุบัติเหตุ ไม่สามารถขึ้นบนเวทีเพื่อรับพระราชทานปริญญาบัตรได้ โดยในช่วงทรงประทับพักครึ่งเวลา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินลงมาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตทั้งสองถึงแถวที่นั่งบัณฑิต ท่ามกลางความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของหมู่บัณฑิตทั้งมวล และจะเป็นภาพจารึกในความทรงจำของผม ตราบนานเท่านาน"

บัณฑิตสาวสุดปลื้ม สมเด็จพระเทพฯพระราชทานปริญญาฯ ถึงรถเข็น

 

บัณฑิตสาวสุดปลื้ม สมเด็จพระเทพฯพระราชทานปริญญาฯ ถึงรถเข็น

                   วันนี้ (3 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับการเปิดเผยว่า นักบัณฑิตสาว 2 ราย ในภาพนั้น คือ นางสาวอนัสรีย์ เพชรขุ้ม อายุ 27 ปี มหาบัณฑิตปริญญาโท สาขาบริหารงานก่อสร้างและสาธารณูปโภค บ้านเกิดอยู่บ้านเลขที่ 4/5 หมู่ 5 ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และนางสาวอภิญญา พงศ์อัมพรนารา อายุ 22 ปี บัณฑิตปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม บ้านเกิดอยู่บ้านเลขที่ 73/112 หมู่ 6 ซ.1/1 ต.ทับนา อ.เมือง จ.ระยอง

                  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นางสาวอภิญญา พงศ์อัมพรนารา หรือน้องเตย หนึ่งในบัณฑิตสาวผู้โชคดี ซึ่งปัจจุบันได้มากางเต็นท์นอนอยู่ข้างบ้านพักของเพื่อน ภายในหมู่บ้านสุรสวัสดิ์ ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตั้งอยู่ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส. เนื่องจากปกติจะอาศัยอยู่ในหอพักข้างๆ กัน แต่อยู่ชั้น 2 จึงไม่สะดวกที่จะใช้ไม้เท้าเดินขึ้นไป เลยมาขอกางเต็นท์นอนข้างบ้านเพื่อนแทน

                  น้องเตย เล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่ตนต้องนั่งรถเข็นนั้น เนื่องจากว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ก่อนวันรับพระราชทานปริญญาบัตรเพียง 1 วัน ตนได้ประสบอุบัติเหตุ ตกบันไดขณะที่ซ้อมรับปริญญา เมื่อไปรักษาแพทย์จึงตรวจพบว่ากระดูกข้อเท้าด้านขวาแตก และได้ทำการใส่เฝือกเท้าให้ ซึ่งขณะนั้นรู้สึกกังวลมาก กลัวว่ารุ่งเช้าจะไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร แต่เมื่อถึงพิธีฯ ทางมหาวิทยาลัยก็ได้แจ้งว่าตนเอง จะได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นลับดับที่ 1,922 จึงรู้สึกดีใจมาก แต่ทั้งนี้ก็คิดว่าจะเกิดความยุ่งยากขณะเข้ารับ เพราะต้องมีคนคอยเข็นรถเข็นให้ อีกทั้งจะอยู่ต่ำกว่าแท่นพระราชทานอีกด้วย

                  แต่เมื่อถึงช่วงที่พระองค์พักการพระราชทานปริญญาบัตรครึ่งแรก ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เดินมาบอกว่า สมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จมาพระราชทานปริญญาบัตรให้บัณฑิตที่นั่งรถเข็น 2 คน เป็นการเฉพาะด้วยพระองค์เอง ตอนนั้นรู้สึกทั้งตกใจและตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก ไม่คิดว่าพระองค์จะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อตนเองได้ถึงเพียงนี้ เมื่อถึงเวลาที่พระองค์เสด็จมายืนอยู่ต่อหน้า ใจก็รู้สึกสั่น และยิ้มอยู่ตลอดเวลา จนกลั้นน้ำตาแทบไม่อยู่ ขณะที่รับพระราชทานจากพระองค์ท่าน แม้ว่าพระองค์ท่านจะไม่ได้ตรัสอะไรด้วยเป็นการส่วนตัว แต่ก็ทำให้ตนเองรู้สึกปลื้มปีติยินดีมากที่สุดในชีวิต

                  น้องเตย บอกว่า หลังจากนี้จะนำภาพนั้นไปใส่กรอบรูปเก็บไว้ที่บ้าน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และจะพยายามศึกษาให้จบปริญญาโท ซึ่งตอนนี้ตนเองกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิชาวิศวกรรมระบบอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เมื่อศึกษาจบแล้ว ก็จะตั้งใจทำงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และตอบแทนในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านตลอดไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ