ข่าว

เจอแล้ว ต้นตอปล่อยเฟคนิวส์ "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" เป็นนักการเมืองท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ พบต้นตอคนปล่อยเฟคนิวส์ "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เร่งรวบรวมข้อมูลส่งตำรวปอท.ดำเนินคดี 

      เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ "ดีเอสไอ" ตั้งศูนย์สืบสวนต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ( COVID-19 ) หรือ "เฟคนิวส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ตั้ง "ดีเอสไอ" ลุยปราบข่าวปลอมโควิด-19 

     ล่าสุดการประชุมมีข้อสรุป หลังทำการตรวจสอบกรณีการบิดเบือนข้อมูล(เฟคนิวส์)ทั้งยังมีการแชร์ เรื่อง "การแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย" บริเวณห้างดิโอลด์สยาม จากนักศึกษาที่เดินทางไปศึกษาในประเทศอินเดีย      

     นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้เผยแพร่ข้อมูล โควิดสายพันธุ์อินเดีย ที่เป็นเท็จ(เฟคนิวส์)จนสังคมเข้าใจผิดจนมีการแชร์ต่อ ๆ กันไปในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นนักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดหนึ่งเป็นคนเผยแพร่ 

     จากนี้ "ดีเอสไอ" จะรวบรวมหลักฐานและส่งข้อมูลความเชื่อมโยงของกลุ่มที่บิดเบือนข้อมูลความเป็นจริงในเรื่อง "โควิด 19" ให้กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  หรือ ประสานข้อมูลต่อไปยัง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อให้ไปดำเนินการต่อ 

     แต่หากประเด็นใดที่ ศูนย์เฟคนิวส์ ดีเอสไอสามารถดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายได้ด้วยตัวเองก็จะทำในทันที

      นายสมศักดิ์ ระบุอีกว่า เวลานี้กลุ่มคนที่ให้ข่าวอันเป็นเท็จ มีความจงใจให้ประชาชนเกิดความสับสน ตระหนกตกใจ ทั้งยังหวังดิสเครดิตรัฐบาล หวังสร้างความเกลียดชัง ดังนั้นเรื่องนี้กระทรวงยุติธรรม ที่กำกับดูแลดีเอสไอจะเข้ามามีส่วนร่วมในการหาข้อมูลเชิงลึกของผู้กระทำผิด เพราะเวลานี้รัฐบาลทำทุกทางในการแก้ปัญหาโควิด19 ให้สถานการณ์ดีขึ้น 

      "ขอให้กลุ่มที่สร้างข่าวปลอมที่เกี่ยวกับโควิด-19 หยุดพฤติกรรมซ้ำเติมสังคมเสียที นอกจากนี้ผมอยากฝากให้ประชาชน เช็คก่อนแชร์ข่าวสารในโซเชียลมีเดีย ตรวจสอบข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาลว่าอันไหนจริงหรือเท็จไม่งั้นจะตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ไม่หวังดี" นายสมศักดิ์ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ