ข่าว

ฤกษ์งามยามดี 7 เม.ย. นี้ 'นายกฯ' ตัดริบบิ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์"บางปะอิน-โคราช"รับสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤกษ์งามยามดี 7 เม.ย. นี้ 'นายกฯ' ตัดริบบิ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์"บางปะอิน-โคราช"รับสงกรานต์

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2564 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)เปิดเผยภายหลังลงพื้นสำรวจความพร้อมของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กิโลเมตร(กม.) โดยในวันที่ 7 เม.ย. เวลา16.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเป็นประธานพิธีเปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย บางปะอิน-นครราชสีมา (ตอน อำเภอปากช่อง-อำเภอสีคิ้ว) เป็นการชั่วคราวเพื่อรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564

ภายหลังนายกฯ ทำพิธีเปิดใช้มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทาง 36 กม. ในวันที่ 7 เม.ย.นี้ หากท่านนายกฯ ประเมินถึงความพร้อม และมีนโยบายให้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์สายดังกล่าว ทางกรมทางหลวงก็มีความพร้อมเปิดให้บริการทันที เนื่องจากได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจากเดิมที่จะเปิดในวันที่ 9 เม.ย.”นายสราวุธ กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ธนกร" เผย นายกฯ เตรียมปิดมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

ฤกษ์งามยามดี 7 เม.ย. นี้ 'นายกฯ' ตัดริบบิ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์"บางปะอิน-โคราช"รับสงกรานต์

สำหรับจุดที่จะเปิดให้ใช้เป็นทางขึ้นคือช่วงถนนมิตรภาพกม.65 และจุดลง บริเวณทางต่างระดับสีคิ้ว ที่ทางหลวงสาย 201 บริเวณ กม.5 รวมระยะทางที่ให้ใช้มอเตอร์เวย์ชั่วคราว 26 กม. ซึ่งจะอนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะรถ4ล้อ เท่านั้น รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ ห้ามใช้เด็ดขาด โดยขอความร่วมมือใช้ความเร็ว 50-60 กม./ชม. และห้ามจอดเพื่อถ่ายรูป เด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยเป็นทางยกระดับบนถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ในฝั่งขาเข้า (ฝั่งกังหันตรงข้ามเขื่อนลำตะคอง)  เพื่อเปิดบริการชั่วคราว 2 ช่องทางจาก 4 ช่องอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 64  

ในพื้นที่มีความพร้อม 100% ที่จะเปิดให้บริการเต็มที่  ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ 10 วัน คาดว่าจะมีรถเข้าออกกรุงเทพฯวันละ 5 แสนคัน รวมตลอดเทศกาลประมาณ  5 ล้านคัน  การเปิดบริการมอเตอร์เวย์ชั่วคราวจะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนถนนมิตรภาพได้วันละไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นคัน”นายสราวุธ กล่าว

ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่จาก 4 ภาคส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อาสาสมัคร และ ชุดกู้ภัยเตรียมกำลังไม่ต่ำกว่า 300 คน บริการตลอด 24 ชม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดกรณีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ 300 คน ได้จัดไว้ประจำจุด แบ่งเป็นจุดเข้า-ออกฉุกเฉินทั้งหมด 7 จุด โดยห้ามประชาชนเข้า-ออกในจุดที่ไม่ได้เปิดบริการ  ยกเว้นมีเหตุฉุกเฉินจริง   นอกจากนี้มีจุดบัญชาการทั้งหมด 3 จุด มีกล้องซีซีทีวีติดตามเส้นทาง 10 ตัว และ ติดกล้องที่บริเวณเรือนจำคลองไผ่เพิ่มอีก 8 ตัว รวมทั้งหมด 18 ตัว 

สำหรับการจัดจราจรนั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเปิดให้บริการวันนี่ 9-19 เม.ย.64 จะเป็นรูปแบบจัดเดินรถทางเดียว (วันเวย์)  แบ่งเป็นขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 9-13 เม.ย.64 จากถนนมิตรภาพเข้าสู่มอเตอร์เวย์ โดยรถวิ่งตามถนนมิตรภาพ ก่อนขึ้นสะพานบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ ประมาณ กม.ที่ 65 ถนนมิตรภาพ พื้นที่ บ้านหนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ให้ชิดซ้าย ไปตามเส้นทางกลับรถใต้สะพานมอเตอร์เวย์ จากนั้นออกจากมอเตอร์เวย์ ที่ช่วงต่างระดับสีคิ้ว โดยถ้า ไป จ.ชัยภูมิ ขับตรงไปอีก 600 เมตร ชิดขาวเพื่อกลับรถ ที่ กม.4+800 ทางหลวงหมายเลข 201 เพื่อ ไป จ.ชัยภูมิ ขณะเดียวกันสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 24 เดินทางไป จ.นครราชสีมาและ บุรีรัมย์ได้ 

ฤกษ์งามยามดี 7 เม.ย. นี้ 'นายกฯ' ตัดริบบิ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์"บางปะอิน-โคราช"รับสงกรานต์

ส่วนขาเข้า กทม. วันที่ 14-19 เม.ย. ให้เข้า่มอเตอร์เวย์ที่ต่างระดับสีคิ้ว และมาลงบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ บ.หนองไผ่ล้อมต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เพื่อเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 ต่อไป อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 เม.ย. เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการถ้าเปิดเสร็จแล้วนายกฯ มีนโยบายให้เปิดบริการทันที ทล. พร้อมเคลียร์พื้นที่ และเปิดบริการได้ในเวลา  17.00-18.00 น. ต่อไป  ทำให้แผนเปิดบริการขาออกจาก กทม. เร็วขึ้น มาเป็นวันที่ 7-13 เม.ย. แทน จากเดิมคือ 9-13 เม.ย.64

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ตอนนี้เป็นห่วงเรื่องการใช้ความเร็ว เพราะมอเตอร์เวย์นี้เป็นเส้นทางที่มีสภาพดีมาก เป็นถนนใหม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน ดังนั้นการขับขี่ต้องระวัง ต้องใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดโดยติดตั้งป้ายไว้ที่ 80 กม.ต่อชม. แต่ช่วงเทศกาลรถมีจำนวนหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว จะใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30 กม.ต่อชม.เท่านั้น แต่ถ้าใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์แล้วอาจจะใช้ความเร็วได้แค่ 50-60 กม. ต่อชม. และช่วงที่รถวิ่งน้อย อย่าใช้ความเร็วสูง 

อย่างไรก็ตามโดยภายหลังการเปิดให้บริการแล้ว จะมีการประเมินผลอีกครั้ง หากได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี และมีความสะดวก ปลอดภัย จะมีการพิจารณาเปิดให้ทดลองให้ใช้ต่อไปในช่วงวันหยุดยาว อาทิ ช่วงวันเข้าพรรษาในปลาย ก.ค. 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนต่อไป

ด้านนายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สทล.10 ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1, 2, 3 และเจ้าหน้าที่ในสังกัด  ให้การต้อนรับ นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง  ในการนำสื่อมวลชนเข้าตรวจสภาพทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6  สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา หรือ Motorway M6 ช่วง อ.ปากช่อง – อ.สีคิ้ว ที่จะเปิดใช้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564  

และชมการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุ บนมอเตอร์เวย์ M6 โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นายอำเภอ เทศบาล โรงพยาบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ศูนย์ ปภ.เขต 5,  ปภ.นครราชสีมา มูลนิธิกู้ภัยฯ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆพร้อมกันนี้ นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะฯ ร่วมตรวจสภาพความพร้อมมอเตอร์เวย์ M6 และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ