ข่าว

"ประมวล" ชี้ คดีกปปส. เป็นบทเรียนราคาแพง เตือนทุกม็อบจะประท้วงหรือทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประมวล" ชี้ คดีกปปส. เป็นบทเรียนราคาแพง เตือนทุกม็อบจะประท้วงหรือทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ แม้นจะอ้างสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อคดีไปถึงศาลก็ต้องตัดสินว่าผิดเพราะสิทธิเสรีภาพไม่อาจอยู่เหนือกฎหมายได้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 นายประมวล เอมเปีย อดีตสส. ชลบุรี และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการที่ศาลตัดสินจำคุกแกนนำ กปปส. ว่า จะเป็นบรรทัดฐานทางการเมือง ที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเวลาชุมนุมทางการเมือง แต่ละม็อบย่อมอ้างสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญได้ แต่เมื่อใดที่ไปละเมิดคนอื่น ละเมิดองค์กรอื่น แน่นอนว่ามันมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการกระทำนั้น รัฐธรรมนูญไม่อาจตามมาคุ้มครองได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ประมวล" ชี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ในการโหวต จะใช้มติพรรคบีบบังคับไม่ได้

นายประมวลยังกล่าวว่า ฝากข้อคิดนี้ไปถึงม็อบทุกม็อบหรือที่กำลังชุมนุมอยู่วันนี้ว่า การอ้างสิทธิเสรีภาพนั้นอ้างได้ แต่ต้องเคารพเสรีภาพคนอื่นด้วย เมื่อเราไม่เคารพเสรีภาพคนอื่น เราไปละเมิดหรือไปหมิ่นประมาทคนอื่นก็ต้องรับโทษ

จะมาบอกว่า วิจารณ์โดยสุจริต หรือดิสเครดิต ด้อยค่า ด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่ได้ กฎหมายทีไว้คุ้มครองคนดี เพื่อไม่ให้ใครมาทำละเมิดหากใครทำย่อมมีความผิด ไม่ว่าจะหมิ่นประมาทธรรมดา หรือหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญาอาญามาตรา112”นายประมวลกล่าว

และต่อไปใครจะชุมนุมในลักษณะนี้ต้องไตร่ตรองให้ดี ความผิดอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในทันทีแต่ผลของการกระทำจะตามมาในภายหลัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ