ข่าว

"กระพี้" เป็นเหตุ ..นายกฯ ฉุนคำถามใครฉีดก่อนฉีดหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ฉุนคำถาม"กระพี้"ใครฉีดวัคซีนก่อน ฉีดหลัง ลั่น เป็นเรื่องของคณะกรรมการ-ความสมัครใจ ปัด ปิดกั้นเอกชนนำเข้า ขอให้ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีวัคซีนโควิด -​19 ว่า ไม่ใช่ของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งรัฐบาลไม่เคยปิดกั้นการนำเข้าของเอกชนแต่จะต้องรอเวลาหลังจากนี้เพื่อขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องซึ่งมีหลายบริษัทเสนอเข้ามา ทั้งนี้ เชื่อว่าวัคซีนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศดีขึ้น โดยหากนักท่องเที่ยวมีใบรับรองการฉีดวัคซีน-19 แล้ว อาจจะไม่ต้องกักตัว แต่จะใช้วิธีการติดตามตัวแทน ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลคิดอย่างรอบคอบ

ส่วนได้รับคำยืนยันจากคณะแพทย์แล้วหรือไม่ ว่าจะสามารถฉีดวัคซีน ในล็อตแรก ตามที่นายกรัฐมนตรี​ ตั้งใจไว้ถ้าฉีดได้ นายกรัฐมนตรี​ระบุ​ว่า​ คำถามที่จะฉีดคนแรก คนที่สองหรือคนที่สาม เป็นคำถามกระพี้ทั้งนั้น ซึ่งสิ่งที่น่ายินดีคือการมีวัคซีน ส่วนจะฉีดให้ใครเป็นเรื่องของคณะกรรมการในการพิจารณาและขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ฉีดด้วย โดยประชาชนทุกคนก็มีส่วนร่วม ที่ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเปิดช่องทางให้ยื่นความสมัครใจในการฉีดวัคซีน โดยเท่าที่ทราบส่วนหนึ่งก็อยากฉีดส่วนหนึ่งก็ลังเล และอีกส่วนหนึ่งก็ไม่อยากฉีด โดยขอรอดูสถานการณ์ไปก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" ย้ำคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรีทุกคน

 

“แต่สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องเตรียมวัคซีนให้พร้อมสำหรับคนทั้งประเทศ ที่ขณะนี้ได้ทยอยรับมาและจัดหามาทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ปิดกั้นใครในการนำเข้าวัคซีนแต่จะต้องรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขในหลักการการขึ้นทะเบียน”

นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า คำถามที่เป็นกระพี้ขอให้ลดลงหน่อยก็แล้วกัน กระพี้ที่เป็นเปลือกนอกของต้นไม้ แก่นมันอยู่ตรงไหนถามตรงแก่นตรงนั้น และอะไรที่สร้างความขัดแย้งโดยที่ไม่ใช้ข้อเท็จจริงขยายความไปก็เท่านั้น ซึ่งอยู่ที่กระบวนการตรวจสอบได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งบางเรื่องไม่ใช่จะต้องทันทีบางทีปัญหาซับซ้อน แต่อย่าทำบ้านเมืองไม่สงบก็แล้วกัน ตราบใดที่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงต้องมีการตรวจสอบทุกเรื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้ชี้ไปยังต้นอโศกน้ำ พร้อมบอกว่า “นี่แหละกระพี้ กระพี้ นี่เปลือกกระพี้นี่ไง

รายงานข่าวยังระบุว่า ในการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ได้พูดคำว่า “กระพี้” อยู่หลายครั้ง ซึ่งกระพี้นั่นหมายถึง ส่วนของเนื้อไม้ที่หุ้มแก่น, เนื้อไม้ที่อยู่ระหว่างเปลือกกับแก่นมีลักษณะอ่อนและยุ่ยง่าย ในอีกทางหนึ่งหมายความว่า“ ไม่เป็นแก่นสาร”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ