ข่าว

"บิ๊กตู่" ย้ำคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรีทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์"นายกรัฐมนตรี ย้ำคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรีทุกคน ถึงไทย 24 ก.พ.นี้ ล็อต 2-3 ตามมาในเดือน มี.ค.-เม.ย. ยืนยันวัคซีนทุกล็อตต้องผ่านการขึ้นทะเบียนต่อ อย. เน้นปลอดภัยสูงสุด

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2564 เมื่อเวลา 11.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โพสต์ข้อความบนแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุ ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ที่จะมาถึงในวันที่ 24 ก.พ.ว่า “ความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) จะเริ่มฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมายตามแผนการได้ภายใน 3 วันครับ สำหรับคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ซึ่งเราได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการทั้งหมดไว้ก่อนแล้ว ขอให้รอฟังการชี้แจง ศบค.ต่อไป

ทั้งนี้ วัคซีนล็อตสองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตสาม 1 ล้านโดส จะตามมาในเดือนมีนาคม และเมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโดสแรกไปแล้วในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เราจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 26 ล้านโดส และจะตามมาอีก 35 ล้านโดส วัคซีนของแอสตราเซเนกาขึ้นทะเบียนแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นายกฯ ยันวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกถึงไทยแน่ปลาย ก.พ.นี้

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ได้ส่งเอกสารบางส่วนแล้วแต่ยังไม่ครบถ้วน ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ที่ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุย แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมาครับ จะเห็นว่าเราเปิดรับวัคซีนจากทุกบริษัท ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันมาโดยตลอด บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการขอเอกสาร บางส่วนอยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งหมดเราไม่ปิดกั้น เรายินดีที่ภาคเอกชนมีแนวคิดช่วยจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ผู้ที่ต้องการ อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตวัคซีนหรือผู้นำเข้าจะต้องขอจดทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนก่อน ซึ่งทาง อย.ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากมาช่วยในการตรวจสอบเพื่อความรวดเร็วในการขึ้นทะเบียน วัคซีนที่จะใช้ฉีดในประเทศไทยทุกล็อตจะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนต่อ อย. เพราะเราต้องให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก

ทั้งหมดที่ผมกล่าวมา จะเห็นว่าเราตั้งใจวางมาตรการอย่างเป็นระบบ เพราะทั้งหมดเกี่ยวพันถึงความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยทุกคนในประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ต้องรัดกุม มีแผนงานที่เป็นขั้นเป็นตอนตามแผนของรัฐที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และเพื่อให้การฉีดวัคซีนได้ผลในการป้องกันการระบาดได้เต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญเรื่องหนึ่งในกระบวนการ คือ การป้องกันตัวเองครับ ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เรื่องนี้จะช่วยให้ปลอดภัยจากโควิดได้ดีที่สุดครับ”

"บิ๊กตู่" ย้ำคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรีทุกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ