ข่าว

ป.ป.ช. ฟัน"ปารีณา"รุกป่า ผิดจริยธรรมร้ายแรง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ป.ป.ช.ชี้ " ปารีณา" ผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีบุกรุกที่ดินของรัฐมูลค่า 36.22 ล้านบาท ส่งเรื่อง ส่งศาลฎีกาวินิจฉัย หากรับฟ้อง ต้องหยุดปฏิบัติหน้าทันที 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยกรณีชี้มูลนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นพื้นที่ 711 – 2 – 93 ไร่ และคำนวณค่าเสียหายเป็นตัวเงิน จำนวน 36,224,791 บาท ในบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี  ตามที่กรมป่าไม้ ได้ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ให้ดำเนินคดีอาญากับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ 

คณะกรรมการไต่สวนแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนางสาวปารีณา มีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยง โดยมีการ กระจายการถือคลองที่ดินโดยอาศัยชื่อบุคคลอื่นมาถือครองที่ดินในเอกสาร จากนั้นได้มีการโอนกลับมาเป็นชื่อของนางสาวปารีณาทั้งหมด ในปี 2555 กระทั่งปี 2562 นางสาวปารีณาได้เข้าปฎิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยยังคงยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ป.ป.ช. ฟัน\"ปารีณา\"รุกป่า ผิดจริยธรรมร้ายแรง 

จึงมีมติว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง และกรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 11  ข้อ 17 ประกอบ ข้อ 27 วรรคสอง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป 

ทั้งนี้ ป.ป.ช. จะส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาโดยตรงไม่ต้องผ่านอัยการสูงสุด โดยวางกรอบดำเนินการไว้ภายใน30 วัน ซึ่งเมื่อศาลฎีกา ประทับรับฟ้อง ก็จะเป็นเหตุให้ ส.ส. หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เว้นแต่ศาลจะวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น 

คดีดังกล่าวจะส่งไปยังศาลฎีกา เนื่องจากเป็นกฎหมายใหม่ ตามมาตรา  235  ในรัฐธรรมนูญ  และจะเป็นมาตรฐานใหม่ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งกรณีของนางสาวปารีณา นี้ ถือเป็นสำนวนแรก ของ  ส.ส. ในการกระทำผิดฝ่าฝืนจริยธรรมร้านแรง อย่างไรก็ตามยังมี ส.ส. และนักการเมืองที่ถูกยื่นร้องเรียนผิดจริยธรรมในลักษณะเดียวกัน อีกหลาย 10 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ