ข่าว

"ธนาธร" เคลื่อนไหว ไม่หวั่น ม.112 จี้ "รัฐบาล"กางสัญญาเลือก"สยามไบโอไซเอนซ์ "โปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" เคลื่อนไหว หลังโดนแจ้งความ "ม.112" ชี้ ยิ่งเอาคดีมาก่อกวน ยิ่งทำให้ข้อสงสัย การจัดหา "วัคซีน" ที่ตั้งไว้ชัดขึ้น จี้ เปิดเอกสาร-หลักฐาน-สัญญารับงบฯ ทั้งหมด เลือก "สยามไบโอไซเอนซ์" โปร่งใส ไร้ประโยชน์ทับซ้อน

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ภายหลังจากถูกแจ้งความดำเนินคดีในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีออกมาเชื่อมโยงการจัดหาวัคซีนโควิด กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ พร้อมกับคั้งคำถามถึงผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน ว่า

ต่อให้ดิสเครดิตหรือเอาคดีความมาก่อกวนมากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้ข้อสงสัยที่ผมตั้งไว้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

ทำไมรัฐต้องรับหน้าแทนบริษัทเอกชนมากขนาดนี้ ยอมรับแล้วหรือไม่ว่าเราให้สิทธิพิเศษแก่บริษัทเอกชนนี้จริงๆ?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"นายกฯ"ซัด"ธนาธร"บิดเบือนวัคซีน โควิด-19

 

ถ้าอยากจบเรื่องนี้ก็ต้องชี้แจงด้วยเอกสาร-หลักฐานให้กระจ่าง โดยผมขอให้เปิดเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เช่น

1.สัญญาจ้างผลิตระหว่าง AstraZeneca กับ Siam Bioscince ว่าตกลงแล้วจะรับผลิตกี่โดส ราคาต้นทุนการผลิตของบริษัทเท่าไหร่ ราคาขายให้ AstraZeneca เท่าไหร่ มีรายละเอียดในสัญญาอย่างไรบ้าง

2.สัญญารับงบประมาณระหว่างสถาบันวัคซีนแห่งชาติกับ Siam Bioscience ว่ามีรายละเอียดเงื่อนไขอย่างไร มีมูลค่าเท่าไหร่กันแน่ และเอาไปใช้ทำอะไร ตรงตามที่เคยแถลงไว้หรือไม่

3.บันทึกการประชุมของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติและเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการวางเงื่อนไข คุณสมบัติ และรายละเอียดของเอกชนที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐในการผลิตวัคซีนเพื่อให้ประชาชนแน่ใจว่าการเลือกสนับสนุน Siam Bioscience เป็นไปอย่างโปร่งใส ถูกต้องตามหลักการ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
 

ยิ่งเปิดเผยมากยิ่งโปร่งใส

ขอยืนยันอีกครั้งว่าผมเห็นด้วยทุกประการที่รัฐหรือเอกชนไทยจะได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตวัคซีน แต่ผมตั้งคำถามถึงกระบวนการคัดเลือกเอกชน การใช้ประเด็นเรื่องวัคซีนมาสร้างความนิยมทางการเมือง และวิธีการบริหารจัดการที่ไม่มีการกระจายความเสี่ยง ทำให้ประชาชนได้รับวัคซีนช้าและครอบคลุมประชากรน้อยกว่าประเทศอื่น ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า หากยึดตามไทม์ไลน์ของรัฐบาล กว่าเราจะกลับทำมาหากินได้ตามปกติไม่ต้องเปิดๆ ปิดๆ แบบนี้ ก็อย่างน้อยปี 2565 ซึ่งประชาชนรอไม่ไหว!

"ธนาธร" เคลื่อนไหว ไม่หวั่น ม.112 จี้ "รัฐบาล"กางสัญญาเลือก"สยามไบโอไซเอนซ์ "โปร่งใส
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ