ข่าว

มติ 432:255 เสียงตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน มติ 432:255 เสียงตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 31 คน ระยะเวลาพิจารณา. 30วัน.. ยื้อเวลาโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ -"ประชาธิปัตย์"โหวตสวนพรรคร่วม ค้านตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เวลา 20.00 น. การประชุมกลับมาประชุมอีกครั้งหลังพักการประชุม โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ได้เผยผลการหารือว่า วิปรัฐบาลยืนยันตามญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอให้ตั้งกมธ.ศึกษาญัตติทั้ง 6 ร่าง ตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 121 วรรคสาม

ทำให้ นายวิโรจน์ ลักษณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นสวนทันทีว่า ประชาชนต้องการรู้ที่สุดว่า สภาฯจะรับหลักการเพื่อให้มีโอกาสได้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญที่ไม่ใช่มรดกบาปของคสช.หรือไม่ เพราะถ้าวันนี้ยอมให้มีการตั้งกมธ.ยื้อเวลาออกไปอีก 1เดือน แล้วมีการโหวตคว่ำ นั่นหมายความว่า สภาฯจะไม่สามารถเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสมัยประชุมหน้าได้หรือไม่ต้องรอถึงอีกสมัยประชุมหนึ่ง หรือหลัง 22 พฤษภาคม 2564 ใช่หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น พรรคก้าวไกล จะร่วมสังฆกรรมด้วย
 

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนในญัตติของนายไพบูลย์ และยินดีหากจะใช้เวลาเพื่อทบทวนศึกษาร่วมกันแก้เพื่อปัญหาสำคัญในสิ่งที่เป็นวิกฤตในขณะนี้
นพ.เรวัติ วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายคัดค้านว่า ประชาชนทราบวาระซ่อนเร้นในครั้งนี้ แม้จะอธิบายด้วยเหตุอะไร แต่ประชาชนก็ว่า มันไม่จริง การใช้ข้อบังคับที่ 121 วรรคสาม เป็นเรื่องอันตราย ท่านกำลังเล่นเกมที่อันตรายมาก เพราะจะทำให้สภาฯถือทางตัน จะทำให้นอกสภาฯจะประสบกับวิกฤตที่มีความรุนแรงเกิดคาดเดาทั้งนี้ มีความพยายามจะลุกขึ้นอภิปรายเป็นจำนวนมาก แต่นายชวนตัดบท เพื่อเข้าสู่การลงมติ

จากนั้นเวลา 20.10 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเรียกสมาชิกลงมติญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาก่อนรับหลักการในวาระที่ 1 ผู้ลงมติ 715 คน เห็นด้วย 432 คน ไม่เห็นด้วย 255 คน งดออกเสียง 28 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 และมีการตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 45 คน

โดยมีสัดส่วน ส.ว. 15 คนได้แก่ นายกล้ารณงค์ จักทิก, นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์, นายจเด็จ อินสว่าง, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์, พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์, นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, นายตวง อันทะไชย, นายถวิล เปลี่ยนศรี, นายมหณรรพ เดชวิทักษ์, นางวรารัตน์ อติแพทย์, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์, พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม, นายสมชาย แสวงการ, นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์, นายเสรี สุวรรณภานนท์

สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ 8 คนได้แก่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายวิเชียร ชวลิต, นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, นายรงค์ บุญสวยขวัญ, นายสุชาติ อุสาหะ

สัดส่วนพรรคภูมิใจไทย 4 คนได้แก่ นายศุภชัย ใจสมุทร, นายวิรัช พันธุมะผล, นางมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช, นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ

สัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 3 คนได้แก่ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ, นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ

สัดส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน คือ นายนิกร จำนง

รวมเป็น 31 คน

ส่วนพรรคเพื่อไทยมีสัดส่วน 8 คน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมสังฆกรรมและไม่ตั้งกรรมาธิการ จากนั้น ส.ส. พรรคจึงเดินออกจากห้องประชุม
พรรคก้าวไกล 3 คน นายรังสิมันต์ โรม หารือว่า รัฐมนตรีมีสิทธิ์เข้าประชุมแต่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนในการประชุมร่วมรัฐสภา จึงถามว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และพรรคก้าวไกลยืนยันว่าเป็นการถ่วงเวลาจึงไม่อาจสังฆกรรมได้และจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปก่อนจะถูกปิดไมค์ และนายชวนกล่าวว่าหากผิดกฎหมายต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญเลย
พรรคเสรีรวมไทย 1 คน นายวิรัตน์ วรศสิริน กล่าวว่าพรรคไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยก่อนจะเดินออกจากห้องประชุม
พรรคประชาชาติ 1 คน นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ กล่าวว่า มติพรรคไม่มีความประสงค์ตั้งกรรมาธิการดังกล่าวและไม่ร่วมสังฆกรรม
พรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน นายภาสกร เงินเจริญกุล กล่าวว่า ขอไม่เสนอกรรมาธิการตามมติพรรค

จากนั้นฝ่ายค้านเดินออกจากห้องประชุมทั้งหมด นายชวน กล่าวว่า จะไม่อยู่ร่วมปิดสมัยประชุมด้วยกันหรือ

ด้าน นพ.รวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ขอปรึกษาว่าจากการที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม ขอตัวแทนของพรรคเล็กเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่ นายชวน ตอบว่า ไม่ได้เป็นสัดส่วนของแต่ละพรรค

จากนั้นเป็นประกาศรายชื่อกรรมาธิการ 31 คน มีระยะพิจารณาเวลา 30 วัน

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนก็เตรียมซ้อมลงมติแล้วเหมือนกัน แต่ก็มารู้ว่าจะตั้งกรรมาธิการตอนค่ำ ไม่ต้องน้อยใจว่าถูกหลอก ถ้าถูกหลอกตนก็ถูกหลอกด้วย

จากนั้นเป็นการประกาศปิดสมัยประชุมรัฐสภาในเวลา 20.35 น. นายชวนกล่าวหลังจากนั้นว่า ฝากกรรมาธิการต่างๆ เร่งพิจารณางานเพื่อมาพิจารณาหลังเปิดสมัยประชุมสภาและขอให้สมาชิกทุกคนอย่าติดโควิด
จากนั้นประธานฯได้ปิดประชุม

 

"ประชาธิปัตย์"โหวตสวนพรรคร่วม ค้านตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาก่อนรับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ 

แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)เปิดเผยว่า ส.ส.ของพรรคทั้งหมด ได้แสดงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการโหวตสวนพรรครัฐบาลไม่เห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาก่อนรับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

 

"ฝ่ายค้าน"เสียใจญัตติเเก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตีตก มองกำลังถูกประวิงเวลา พร้อมยันเดินหน้ายื่นอีกครั้งสมัยหน้า

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาพิจารณาญัตติเเก้ไขรัฐธรรมนูญ วิปฝ่ายค้านได้เเถลงท่าทีต่อสื่อมวลชน โดยผู้นำฝ่ายค้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒ์ กล่าวสั้นๆว่า ฝ่ายค้านพยายามอย่างเต็มที่เเล้ว รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญในการเเก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า "รู้สึกผิดหวัง เเต่ไม่หมดหวัง" ซึ่งที่ผ่านมาทำงานอย่างหนักเพื่อเสนอทางออกให้ประเทศ เเต่เสียใจที่รัฐบาลไม่เห็นทางออก เเละเททุกอย่างทิ้งลงเเม่น้ำเจ้าพระยา

เเต่อย่างไรก็ตาม ยังมีร่างของไอลอว์ ที่จะเสนอในการประชุมสมัยหน้า ดังนั้นจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ยื่นญัตติเเก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศออกจากทางตันให้ได้ ซึ่งการคว่ำญัตติในครั้งนี้ มองว่าเป็นการประวิงเวลา ไม่ใช่เเค่ 1 เดือน เเต่อาจถึง 8-9 เดือน เพราะหากสมัยหน้าญัตติถูกตีตกอีก จะไม่สามารถเสนอญัตติที่มีความคล้ายคลึงกันได้อีกเลย

ด้านประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังเเสง กล่าวปิดท้ายสั้นๆว่า "วันนี้ไม่ใช่วันจบสิ้น เราจะต้องสู้ไปอีกนาน"

"ชวน"ยืนยันไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการเลื่อนลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์หลังที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมากมีมติเลื่อนการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ออกไปและให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาเพิ่มเติมร่วมกับ ส.ว. อีกหนึ่งเดือน และอาจเป็นสาเหตุให้การเมืองร้อนแรงมากขึ้นว่า ทุกฝ่ายควรทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเห็นประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ถ้าทำได้เช่นนั้นก็ถือว่าพึงพอใจแล้ว

เมื่อถามต่อว่ารัฐบาลถูกมองว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่าถือว่าเป็นธรรมดาเพราะเดิมทีวางแผนซ้อมในการลงมติ 6ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้แล้ว ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณมาก่อนแล้วตนเองก็ไม่ทราบเพราะในที่ประชุมก็ไม่เคยคุยกันเรื่องนี้ส่วนตัวมีการซักซ้อมการลงมติและการคำนวนเวลาในการลงมติมาแต่เพิ่งมาทราบว่าจะตั้งกรรมาธิการศึกษาก่อนลงมติเมื่อช่วงเย็น

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ