ข่าว

ประชุมใหญ่ ปชป.เดือด'อันวาร์' ชำแหละปมสาเหตุ ทำไม "พรรคประชาธิปัตย์"ตกต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมใหญ่ ปชป. เดือด 'อันวาร์' ชำแหละปมสาเหตุพรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำ ด้าน "จุรินทร์" ย้ำเหตุผลร่วมรัฐบาล มั่นใจพรรคกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ยืนยันอุดมการณ์เดิม ขอสร้างความเป็นเอกภาพ ขณะที่พรรคมีมติเลือก "สุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์" นั่งเหรัญญิกคนใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฏาคม 2563   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2563 จัดขึ้นที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร  ซึ่งมีทั้ง กรรมการบริหารพรรค ,ส.ส. ,รัฐมนตรีของพรรค ,อดีต ส.ส. ,อดีตรัฐมนตรี ,หัวสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เข้าร่วมประชุม โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม

อ่านข่าว :  ทิ้ง ปชป. "พายุ"เดินหน้าล้มลูกกำนันเป๊าะ

นายจุรินทร์  เปิดฉากชี้แจงหลังสมาชิกพรรค ถามถึงการทำงานของพรรคในช่วงที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ ส.ส.52คน และพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นพรรคที่มี ส.ส.ลำดับที่5 ดังนั้น หลังการเลือกตั้งพรรคจะตัดสินใจดำเนินกิจการอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะต้องแตกต่างไปจากเดิม และหากจะเป็นรัฐบาลจะเป็นแกนนำก็ยาก เพราะเสียงมีไม่มากพอ และหากไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านก็มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถไปอยู่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านได้ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเสียงตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจของการร่วมรัฐบาล ในช่วงปีที่ผ่านมา

"แต่ในอนาคตไม่ใช่ว่าพรรคจะโตไม่ได้ และมั่นใจว่า ประชาธิปัตย์จะเติบโตได้ในวันข้างหน้า และนอกเหนือจากอุดมการณ์พรรค ก็จะต้องมีผลงานและความเป็นเอกภาพ ผมยืนยันอีกว่า วันนี้พรรคยังมีอุดมการณ์อยู่ และที่ยึดมั่น คือ อุดมการณ์ประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา อุดมการณ์ในความซื่อสัตย์สุจริตที่มีมากกว่า 70 ปี และอุดมการณ์แห่งการมุ่งมั่นในการรับใช้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน แต่จะต้องเปลี่ยนให้อุดมการณ์ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์การเมืองยุคใหม่"นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ความไม่เป็นเอกภาพ คือตัวบั่นทอนการทำงานของพรรคปชป. และบั่นทอนาคตของทุกคนในพรรค ทั้งนี้ เมื่อเปิดให้แสดงความเห็น แล้วมีมติ ทุกคนต้องเคารพ และจะต้องจับมือกัน เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพเกิดขึ้น

"ทั้งนี้ ผมเชื่อว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในอุดมกาณณ์ พร้อมจับมือเดินหน้าไปสู่ความทันสมัย โดยขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพและเดินไปข้างหน้า พร้อมรับฟังความคิดเห็น และมั่นใจว่าจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ะในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่า  นายอันวาร์ สาและ รองเลขาธิการพรรคและ ส.ส.ปัตตานี แสดงความเห็น ว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีแนวโน้มตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีวี่แววพลิกฟื้นในอนาคตอันใกล้นี้ เป็นเพราะว่า พรรคเดินผิดทาง เปลี่ยนโอกาสเป็นวิกฤต ส่งผลให้แพ้เลือกตั้ง สูญเสียที่นั่ง ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้ง

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ กทม.ที่แพ้ทุกเขต ที่เป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะประชาชนผิดหวังกับการกระทำของพรรค ยิ่งไปกว่านั้นยังไม่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในระหว่างสมาชิกพรรค" นายอัลวาร์ กล่าว

ขณะเดียวกัน นายอัลวาร์ ประกาศว่า ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ใน คณะรัฐมนตรี(ครม.) และไม่ต้องกังวลว่าจะตนแย่งตำแหน่งใคร เพราะมีข่าวลือว่าที่ตนอยากเสนอเปิดประชุมพรรคเพราะต้องการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องปัญญาอ่อน

นายอัลวาร์ ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐมนตรีหลายคนในพรรคว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์ ผลงานที่ไม่โดดเด่นของกระทรวงคมนาคม หรือแม้แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานแบบข้าราชการไม่ได้นำนโยบายของพรรคไปบูรณาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    หลังจากนายอันวาร์ สาและ รองเลขาธิการพรรคและ ส.ส.ปัตตานี ชำแหละจุดออ่อนของพรรคประชาธิปัตย์จบ ปรากฏว่าทำให้รัฐมนตรี รวมถึง ส.ส.และและอดีตผู้สมัครหลายคน ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่าคำพูดของนายอันวาร์ ควรอยู่ในขอบเขตและไม่ควรกล่าวพาดพิงใคร

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมสามัญใหญ่ ประจำปีพรรคประชาธิปัตย์ มีมติเลือก นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร เป็น เหรัญญิกพรรค โดย จะส่งชื่อแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.) เพื่อดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

ประชุมใหญ่ ปชป.เดือด\'อันวาร์\' ชำแหละปมสาเหตุ ทำไม \"พรรคประชาธิปัตย์\"ตกต่ำ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ