ข่าว

"ฝ่ายค้าน" ฟิตจัด 60 ส.ส..ถล่ม พ.ร.ก.กู้เงิน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ฟิต จัด 60 ส.ส.ถล่ม พ.ร.ก. กู้เงิน  'สุทิน' ลั่นไม่ยอมให้พ.ร.ก.ผ่านแบบไม่มีเงื่อนไข-รับปาก "ก้าวไกล"ได้อภิปรายเต็มที่ไม่ซ้ำรอย

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงถึงผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคว่า การพิจารณาพระราชกำหนดจะพิจารณาเป็นรายละฉบับ แต่สามารถอภิปรายโยงไปถึงพระราชกำหนดฉบับอื่นได้เท่าที่จำเป็น โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านใช้สิทธิอภิปรายทุกพรรค ประมาณ 60-65 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 35 คน พรรคก้าวไกล 15 คน ส่วนที่เหลือที่ลดลั่นไปตามสัดส่วนของ ส.ส.ฝ่ายค้านแต่ละพรรค 

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงยืนยันว่าหากจะให้ฝ่ายค้านให้ความเห็นชอบกับพระราชกำหนดดังกล่าวจะต้องมีเงื่อนไขบางประการ โดยเมื่อรัฐบาลไม่ได้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เงินมาเสนอต่อสภาฯ จึงจำเป็นต้องขอให้รัฐบาลรับปากต่อสภาฯได้หรือไม่ว่าจะมีการตั้ง "คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาและตรวจสอบการใช้เงิน"พร้อมกับการที่รัฐบาลจะรับปากว่าจะทำรายงานการใช้เงินกู้เสนอมายังสภาเดือนละครั้ง "เราไม่ยอมให้พ.ร.ก.ผ่านแบบไม่มีเงื่อนไขอย่างแน่นอน รัฐบาลต้องตอบรายละเอียดต่อสภาว่าเอาเงินไปใช้อะไรบ้าง ถ้าตอบและให้สัญญาต่อสภาก็ถือว่าเป็นคำมั่นอย่างหนึ่ง" นายสุทิน กล่าว

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลารัดกุมมากขึ้น โดยการอภิปรายในแต่ละวันประมาณ 10.30 ชั่วโมง และยังแบ่งเวลาอย่างละเอียดด้วยความรัดกุมอย่างมาก เพื่อให้แต่ละพรรคได้อภิปรายครบถ้วน การเปิดสภาครั้งใหม่ ฝ่ายค้านร่วมกันทำงานและบริหารเวลาอย่างดี การทำงานของฝ่ายค้านจะไม่มีปัญหา แต่เรามีความกังวลว่าในเรื่องการบริหารเวลาบางประการ เนื่องจากในการเปิดประชุมแต่ละวันจะต้องมีนับองค์ประชุมใหม่ทุกวัน หากเปิดประชุมได้ช้าเวลาในการอภิปรายจะลดลงไป ดังนั้น จึงอยากให้มีการเปิดประชุมสภาได้ตรงเวลา 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาฯในแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่ 09.30น.และสิ้นสุดในเวลาสองทุ่ม โดยหน้าที่รับผิดชอบองค์ประชุมจะไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่จะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน โดยตามขั้นตอนถ้าสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอนุมัติพระราชกำหนด หรือถ้าวุฒิสภาไม่อนุมัติและสภาผู้แทนราษฎรยืนยันการอนุมัติด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ให้พระราชกำหนดนั้นมีผลใช้บังคับเป็นพระราชบัญญัติต่อไป

เมื่อถามว่า เมื่อฝ่ายค้านเห็นว่าการตราพระราชกำหนดเป็นการตีเช็คเปล่าและไม่มีรายละเอียดแล้วทำไมต้องอภิปรายถึง 5 วัน นายสุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดเหมือนกับการตีเช็คเปล่า แต่ต้องดูการชี้แจงรัฐบาลว่าจะมีรูปเล่มหรือคำอธิบายหรือไม่ หากไม่มีรูปเล่มรายละเอียดจะต้องมีการบันทึกในสภาไว้เป็นหลักฐานที่สามารถไว้วางใจและเห็นชอบได้หรือไม่ 

เมื่อถามว่า การบริหารเวลาฝ่ายค้านในครั้งนี้จะไม่ซ้ำรอยกับเมื่อครั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ทำให้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางคนไม่ได้อภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า เราเอาบทเรียนในอดีตมาแก้ไข เราจัดสรรเวลาแบบวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ การประชุมสภามีปัจจัยหลายเรื่องแต่เราจะให้เกิดความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ