ข่าว

กมธ.พณ.วุฒิสภา เผย สต๊อกผ้าผลิตชุดพีพีอี มีแค่หมื่นชุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกมธ.พณ. วุฒิสภา" เผยสต๊อกผ้าผลิตชุดพีพีอี มีแค่หมื่นชุด แต่ต้องการสูงถึงแสนชุด ระบุ หากนำเข้าผ้าจากต่างประเทศ ต้นทุน-ราคาขายสูง เกินกว่าราคาควบคุม พร้อมจี้ หน่วยงานรัฐเอาจริงตรวจ-คุมราคาสินค้า ลดผลกระทบประชาชน

 

 


            28 มีนาคม 2563 - นายเจน นำชัยศิริ ส.ว.​ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์ และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่สินค้าอุปโภค บริโภค เช่น ไข่ไก่ มีราคาแพงเกินกว่าราคาควบคุม ซึ่งเป็นผลกระทบสืบเนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ทางกมธ.ฯ ได้ติดตามสภาพปัญหาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

               ทั้งนี้เข้าใจว่าการควบคุมราคาสินค้าอุปโภค และบริโภคให้ผู้ค้าไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงวิกฤตโควิด-19 นั้น อาจทำไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ตนเชื่อว่าเมื่อหน่วยงานรัฐเอาจริงเอาจังต่อการตรวจสอบจะทำให้ปัญหาดังกล่าวไม่กระทบต่อประชาชน ช่วงที่มีความต้องการสินค้าเพื่อใช้ในการอุปโภคหรือบริโภคช่วงดังกล่าว

 

 

             นายเจน เปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ตนฐานะอดีตนายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ใยสังเคราะห์ และอดีตประธานอุตสาหกรรม ได้รับเชิญให้ประชุมร่วมกับทีมแพทย์ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อการหารือเพื่อผลิตชุดอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (พีพีอี) โดยสาระสำคัญคือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของผ้าแต่ละชนิดเพื่อใช้สำหรับการผลิตชุดพีพีอี ที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องการใช้ ซึ่งการผลิตชุดพีพีอีนั้น เมื่อใช้ภายนอกห้องไอซียู หรือ ภายนอกห้องจะต้องใช้ผ้าคนละชนิด อย่างไรก็ตามในอุตสาหกรรมผ้านั้นมีสต๊อกในประเทศที่สามารถผลิตได้จำนวนหมื่นชุด ขณะที่ความต้องการมีมากถึง 1 แสนชุด

 

 

              ส่วนกรณีการนำเข้านั้นอาจมีปัญหาเพราะสินค้าจากต่างประเทศมีราคาแพง ขณะที่ภายในประเทศมีการควบคุมราคาสินค้า ดังนั้นเมื่อนำผ้าที่นำเข้ามาผลิตจะทำให้มีราคาสูงกว่าราคาควบคุมของราชการได้  เช่น ผ้าที่ใช้ผลิตหน้ากาก เป็นต้น 

 

 

 

                 "ทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อให้ผ่านวิกฤตการระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์​รวมถึงภาคธุรกิจพยายามหาทางเพื่อช่วยเหลือ อย่างชุดพีพีอีจำเป็นต้องใช้ผ้าใยสังเคราะห์ที่กันสารคัดหลั่ง เช่น เลือด น้ำลายได้ โดยทางกรมวิทยาศาสตร์ให้คำแนะนำร่วมด้วย" นายเจนกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ