ข่าว

สภาฯยังไฟเขียวประชุม กมธ. คณะที่จำเป็นเร่งด่วน-ไม่ปิดพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สภาฯ ยังไฟเขียว ประชุม "กมธ."  คณะที่จำเป็นเร่งด่วน-ยังไม่ปิดพื้นที่ แม้เจอ ขรก. เป็นกลุ่มเสี่ยง  พร้อมพิจารณามาตรการกันเชื้อแพร่ 5 แนวทาง

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เข้าร่วมประชุมประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ตามที่นัดหมายเพื่อพิจารณาในหลายประเด็นที่สำคัญ โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ในพื้นที่รัฐสภา ด้วยการพิจารณา ระงับ งด หรือ ยกเลิกการประชุมกมธ.ฯ,อนุกมธ. และกมธ.วิสามัญ 

       ทั้งนี้ภายหลังการหารือ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.กิจการสภาฯ เปิดเผยว่า ผลการหารือดังกล่าวไม่มีข้อสรุปที่เป็นมาตรการว่าต้องงดการประชุมของกมธ., อนุกมธ., หรือกมธ.วิสามัญ แต่ให้เป็นไปภายใต้ดุลยพินิจของกมธ. ซึ่งขึ้นอยู่กับความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องที่พิจารณา  ขณะที่มีประเด็นพบข้าราชการรัฐสภาเสี่ยงติดเชื้อโควิค-19 นั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว และมีข้อสรุปว่ายังไม่ถึงขั้นปิดพื้นที่บางส่วนของอาคารสำนักงานหรือปิดอาคาร อย่างไรก็ดีมีข้อเสนอและเตรียมทำเป็นมาตรการประจำวัน คือ บิ๊กคลีนนิ่งอย่างต่อเนื่อง และเข้มงวด  โดยจะประสานไปยังฝ่ายอาคารสถานที่ระดมกำลังเพื่อทำความสะอาดโดยเร็วที่สุด ทั้งพื้นที่ฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ พื้นที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่

      ขณะที่ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร แถลงด้วยว่า​ในการหารือที่มีประธานกมธ.ฯ เข้าร่วมรวม 18 คณะนั้น มีมติเลือกนายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการประจำสถาบันพระปกเกล้า แทนนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ที่พ้นจากตำแหน่ง

         ขณะที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิค-19 นั้น ที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรการที่นายอนันต์ เสนอ จำนวน 5 เรื่อง คือ 1.การจัดซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายที่มีประสิทธิภาพ, 2.อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค เช่นหน้ากากอนามัย, 3.การทำข้อตกลงร่วมกับสถาบันบำราศนราดูร เรื่องส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรักษา, 4.ส่งบุคลากรของรัฐสภาเพื่ออบรมความรู้เกี่ยวกับไวรัสโควิค-19 และ 5. เสนอทำเครื่องห้องโรคติดเชื้อความดันลบ โดยนายชวน อนุมัติหลักการ เรื่องการจัดซื้อเครื่องวัดอุณหภูร่างกาย ขณะที่ประเด็นข้อเสนออื่นๆ ที่ต้องใช้งบประมาณ ให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ เป็นผู้พิจารณาและชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ