ข่าว

กลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ-เจ็บป่วย ตรวจ-รักษาโควิด ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยันเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ-เจ็บป่วย ตรวจ-รักษาโควิดฟรี

 

 

          นพ.รุ่งเรือง กิตผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า สำหรับค่าตรวจค้นหาโควิด-19 ซึ่งมีราคาแพง กล่าวว่า ถ้ามีประวัติเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีประวัติติดต่อสัมผัสกับชาวต่างชาติแล้วมีอาการป่วย ขอให้ไปโรงพยาบาลตามสิทธิทั้งประกันสังคมและบัตรทอง ยกเว้นกรณีฉุกเฉินเข้าได้ทุกโรงพยาบาล เมื่อไปถึงให้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบว่ามีความเสี่ยงและเจ็บป่วยเข้าเกณฑ์ ซึ่งโรงพยาบาลจะไม่เก็บค่าใช้จ่ายในการตรวจ ค่ารักษาพยาบาลฟรีทั้งหมด หากมีการเรียกเก็บค่ารักษาจะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด แต่หากไม่มีอาการเจ็บป่วย แต่มีประวัติสัมผัสกลุ่มเสี่ยง แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าควรได้รับการตรวจยืนยันหรือไม่  

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 33 ราย

ไม่ปิดประเทศ ระดมหมอ 3 หมื่น เตียงเกินแสน รับมือโควิด  

ปิดผับ-สนามมวย-โรงเรียน-มหาวิทยาลัย มีผล 18 มี.ค.นี้

งดวันหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ป้องโควิด-19 แพร่ระบาด

รัฐบาลแถลงยืนยัน 'โควิด-19' ไทยยังอยู่ระยะที่ 2 

 

          สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการป่วยและไม่มีประวัติสัมผัสกลุ่มเสี่ยง แพทย์ไม่แนะนำให้ตรวจ ขอแนะนำว่าอย่าไปตรวจ ขอให้รักษาสุขภาพให้ดี ล้างมือบ่อยๆ แต่หากผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงต้องการตรวจแล้วผลยืนยันว่าเป็น โดยไม่ใช่ค่าบวกเท็จ จะได้รับการดูแลทั้งค่าตรวจและค่ารักษา ทั้งนี้เครื่องตรวจแสดงผลเร็วถ้าบอกว่าไม่ใช่คือไม่ใช่ แต่ถ้าผลออกมาใช่ยังต้องตรวจยืนยันอีก 2 ครั้ง และต้องมีอาการเข้าข่ายตามเกณฑ์ด้วย จึงจะถือเป็นผู้ป่วยยืนยัน


          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า มาตรการดังกล่าวคือ ถ้าไม่มีอาการป่วยอยากตรวจเอง ค่าตรวจไม่ฟรี เพื่อไม่ให้คนแห่กันมาตรวจเป็นล้านคน แต่ถ้าตรวจแล้วผลตรวจยืนยันว่าเป็น รัฐจะตามจ่ายค่ารักษาคืนให้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ