ข่าว

สว. เสนอ รบ. ยกเลิกวันหยุดสงกรานต์ ลดการแพร่เชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ว.ประภาศรี" เสนอรัฐบาลรีบ ยกเลิกวันหยุดสงกรานต์ เพื่อลดแพร่เชื้อในรถนำไปติดญาติพี่น้องที่บ้านต่างจังหวัด

 



          เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2563 - นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขอเสนอให้รัฐบาลยกเลิกวันหยุดช่วงสงกรานต์​ เหมือนจีนยกเลิกวันตรุษจีน และให้ทำงานกันตามปกติ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายมวลชนจำนวนมากหรือสลับกลุ่ม​มวลชน จะเกิดผลดี คือ ทำให้ลดโอกาสการแพร่เชื้อโรคโควิด โดยอาจจะนำวันหยุดนี้ไปทบยอดตอนปีใหม่

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"นายกฯ"จ่อตั้งร.พ.เฉพาะกิจรับมือโควิดระบาดระยะ3

"ค่ายมือถือ-บ.ยักษ์ใหญ่" จ่อผุดระบบทำงานที่บ้าน หนีโควิด-19

ส.ว. หวั่นโควิด-19 ระบาดไม่หยุด ทำเศรษฐกิจไทยฟุบ

 

          ในส่วนของภาคเอกชน หากไม่หยุดงาน ควรขอความร่วมมือ จากภาคเอกชน ให้ค่าแรงคนงานเพิ่ม สองถึงสามเท่าในวันหยุดสงกรานต์เพื่อชดเชยในการให้ทำงานในวันหยุด จะช่วยให้ลดการตายจากอุบัติเหตุ​เสียชีวิตจากการเดินทางได้อีกด้วย ขณะเดียวกันข้าราชการที่เกี่ยวข้องก็จะได้ลดงานช่วงสงกรานต์​ เอาแรง ไปสู้ไวรัสอย่างเดียว

 

          "เทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ปกติประชาชนจำนวนมากจะออกจากกรุงเทพฯ นั่งไปในรถสาธารณะ หรือ รถทัวร์ รถไฟก็เกิดการเขย่าโรค แพร่เชื้อไวรัสในรถได้ง่าย ติดกันมาในรถแล้ว กลับไปบ้านอาจนำเชื้อไปติดพ่อแม่ญาติพี่น้องอีก" นางประภาศรี กล่าว

    

          นางประภาศรี กล่าวอีกว่า รัฐสภาควรปฏิบัติเป็นแบบอย่างก่อน เช่น การประชุมคณะกรรมาธิการที่ไม่สำคัญมากนัก ช่วงนี้หยุดไว้ก่อน ประชุมเฉพาะเรื่องสำคัญหรือจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการมีคนมารวมกลุ่มกันมากๆ 
   

          สำหรับทรัพยากรบุคคลทางการเเพทย์บ้านเรานั้น มีไม่เพียงพอที่จะรองรับการระบาดขนาดใหญ่ได้ หากบุคลากรทางการเเพทย์ป่วยไปด้วย สมมติโรงพยาบาลละ 50-100 คน ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ อาจถึงขั้นต้องปิดโรงพยาบาลด้วยซ้ำไป ประเทศเราไม่ใช่ประเทศคอมมิวนิสต์ที่จะบังคับใครได้ง่ายๆ เช่น บังคับให้ทำงานจนตาย คงไม่มีใครยอม หรือจะมีอาสาสมัครสู้ตายแบบหมอจีนพยาบาลจีน คงมีไม่มาก

 

          "รัฐบาลควรรีบประกาศยกเลิกวันหยุดวันหยุดสงกรานต์ตั้งแต่ช่วงนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชาชนได้เตรียม
ต้วจัดเวลาตัวเองหรือโทรศัพท์ไปแจ้งพ่อแม่ญาติพี่น้องไม่ให้ต้องรอลูกหลานกลับมา เกิดใครมีเชื้อสักคนติดมาก็จะมาเขย่าเชื้อโรคกันทั้งหมู่บ้าน แพทย์พยาบาลรับไม่ไหวแน่นอน ฝากข้อเสนอนี้ไปถึงรัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย
" นางประภาศรี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ