ข่าว

งดโหวตไม่ไว้วางใจ "ฝ่ายค้าน" เชื่อลงมติไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งดโหวตไม่ไว้วางใจ "ฝ่ายค้าน" ให้แนวทางกับ ส.ส. จะมาร่วมโหวตหรือไม่ แล้วแต่ดุลยพินิจ ด้าน "สุทิน" ยอมรับบริหารเวลาผิดพลาด เหตุประเมินน้ำใจรัฐบาลผิด ด้าน "วันนอร์" เชื่อลงมติไม่ได้ เหตุญัตติไม่สมบูรณ์ จ่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ สมัยประชุมหน้า

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 - เวลา 19.30 น. ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 5 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคพลังปวงชนไทย, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ นำโดยหัวหน้าพรรคทั้ง 5 แถลงข่าวเพื่อย้ำถึงแนวทางปฏิบัติว่า จะไม่เข้าร่วมการลงมติในญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์​ตามที่สภาฯ นัดหมายให้ลงมติเวลา 09.30 น. ทั้งนี้การประชุมผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านดังกล่าว ไม่พบตัวแทนหรือแกนนำของอดีตพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กป้อม" ปัดฮั้วฝ่ายค้าน หลุดซักฟอก

อดีตส้มหวานเปิดศึกแตกหักเพื่อไทย

"บิ๊กตู่" หวัง "เสียงโหวต" ราบรื่น อย่าเพิ่งมองไกลปรับครม.

ฝ่ายค้าน วอล์คเอ้าท์ หลังไร้สิทธิอภิปรายต่อ แม้เหลือ 4 คน

 

งดโหวตไม่ไว้วางใจ "ฝ่ายค้าน" เชื่อลงมติไม่ได้

 

          โดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า แนวทางดังกล่าวถือเป็นแนวทางที่ให้ส.ส.ดำเนินการ แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิทธิและเสรีภาพของส.ส.ที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านวางแนวทางดังกล่าว เพราะเห็นว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ครบถ้วน เพราะยังเหลือผู้อภิปรายอีก 5 คน คือ พรรคเพื่อไทย 2 คน ซึ่งรวมถึงตนที่จะเป็นผู้แถลงปิดญัตติ และอดีตพรรคอนาคตใหม่ 3 คน นอกจากนั้นยังเหลือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอีก 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ดังนั้นเมื่อยังมีผู้อภิปราย และเหลือรัฐมนตรีทำให้การอภิปรายไม่แล้วเสร็จจึงไม่สามารถปิดญัตติดังกล่าวและเข้าสู่การลงมติได้ 

 

งดโหวตไม่ไว้วางใจ "ฝ่ายค้าน" เชื่อลงมติไม่ได้

 

          "ผมยอมรับว่ามีการบริหารเวลาที่ผิดพลาด และประเมินน้ำใจรัฐบาลผิด เนื่องจาก 3 วันที่อภิปราย มีเวลาอภิปรายไปถึงเที่ยงคืน แต่ในการเจรจาไม่สามารถตกลงในเวลาได้ แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​จะให้เวลาฝ่ายค้าน 1 ชั่วโมงแต่รัฐบาลไม่ให้ ทั้งนี้ยืนยันความตั้งใจว่ารัฐมนตรีคนสุดท้ายที่จะถูกอภิปราย คือ พล.อ.ประวิตร แต่เมื่อไม่ได้เวลา ทำให้ฝ่ายค้านพลาดโอกาส ดังนั้นยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่มีมวยล้ม ที่จะไม่อภิปรายพล.อ.ประวิตร" นายสุทิน กล่าว  

 

          ขณะที่ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวด้วยว่า การบริหารจัดการเวลาการอภิปรายในสภาฯ นั้นเดิมจะใช้วิธีประณีประนอม ไม่ใช่ออกคำสั่งเหมือนทหาร ดังนั้นเมื่อฝ่ายค้านไม่สามารถใช้สิทธิได้ครบถ้วนเราจะไม่ขอร่วมลงมติในญัตติดังกล่าว อีกทั้งตนมองว่าการลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ไม่สามารถทำได้ เพราะยังไม่มีการแถลงปิดอภิปรายตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส่วนกรณีที่ญัตติดังกล่าวทำไม่แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมที่จะปิดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นั้น ไม่เป็นไร เพราะการเปิดประชุมสภาฯ สมัยหน้าเดือนพฤษภาคม ฝ่ายค้านสามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีก ขณะที่เนื้อหาที่เหลือจากการอภิปรายนั้นสามารถใช้สิทธินอกสภาฯ ได้ 

 

          ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ตนเตรียมใช้สิทธิฟ้องร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​รวมถึงรองประธานสภาฯ ที่ตัดโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจของตน ขณะเดียวกันเนื้อหาที่ตนไม่ได้อภิปรายในสภาฯ ตนจะไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กอภิปรายนอกสภาฯ แทน

 

          ขณะที่ นายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แถลงไม่พอใจต่อการบริหารจัดการของพรรคเพื่อไทย และตั้งข้อสังเกตว่ามวยล้ม ว่า ไม่มีประเด็นที่จะเป็นรอยร้าวระหว่างกัน ทั้งนี้ยอมรับว่ากรณีที่ 3 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้สิทธิอภิปราย พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ นั้นเป็นเพราะความคลาดเคลื่อนจากการสื่อสารและการบริหารงานหน้างานที่รวดเร็ว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ