ข่าว

"บิ๊กตู่" หวัง "เสียงโหวต" ราบรื่น อย่าเพิ่งมองไกลปรับครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย ไม่ได้ "โกรธ-รังเกียจ" ใคร ที่วิพากษ์วิจารณ์ ชี้ ทุกคนเข้าถึงได้ บ้านเมืองต้องสงบ เดินสู่ความปกติ หวัง "เสียงโหวต" พรุ่งนี้ ราบรื่น ปัด "ปรับ ครม." ทันที บอก อย่าเพิ่งมองไกลขนาดนั้น

 

 


          เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 - เวลา 19.42 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในมุมมองของตนและรัฐบาลก็ต้องขอขอบคุณ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติและประธานสภาฯ ที่ทำให้การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ถือเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลได้มีโอกาสชี้แจงในหลายประเด็น ซึ่งการอธิบายก็สอดคล้องกันในหลายกระทรวง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ปิดซักฟอก 4 วัน 4 คืน สรุปใช้ 53 ชม. "บิ๊กป๊อก" รอดคนเดียว

ฝ่ายค้าน วอล์คเอ้าท์ หลังไร้สิทธิอภิปรายต่อ แม้เหลือ 4 คน

ไร้ผล ฝ่ายค้านอ้อนเพิ่มเวลาซักฟอก "ปธ.สุชาติ" ย้ำยึดข้อตกลง

 

          “ผมไม่ได้รังเกียจ ไม่ได้โกรธใครเลยในการวิพากษ์วิจารณ์ หรือการที่ใครจะพูดจาอะไรกับผม ถือว่าผมเป็นคนที่เข้าถึงได้ ทุกคนเข้าถึงได้ แต่ขึ้นอยู่กับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อย หลายอย่างต้องการเดินหน้าไปสู่ความเป็นปกติ แต่ปัญหาสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าคือภัยแล้ง การป้องกันไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการด้านเศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนออกมาให้ได้เร็วที่สุดในทุกมิติ เพราะงบประมาณปี 2563 ก็ออกมาแล้ว จึงต้องเร่งหารือกันใน ครม. ผมก็ยินดีที่ทุกอย่างจบได้ตามกำหนดเวลา ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้างแต่นายกฯ และครม.ก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไร เป็นระเบียบข้อบังคับของสภา”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าคะแนนโหวตในวันพรุ่งนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นทุกเรื่องตนก็หวังให้ราบรื่น จะหวังไม่ให้ราบรื่นได้อย่างไร หลายอย่างก็ต้องให้ความเป็นธรรมซึ่งกันและกัน ตนกับสื่อก็ไม่ได้มีอะไรโกรธเคืองกันไม่ใช่หรือ

 

          เมื่อถามว่า ดูเหมือนจะมีรอยร้าวระหว่างพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่ ตนบอกแล้วว่าทุกคนทำเพื่อชาติบ้านเมือง

 

          เมื่อถามว่า มีการกล่าวหาว่าบางพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการดีลกับรัฐบาล เพื่อสกัดไม่ให้พรรคอนาคตใหม่อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามทันทีว่า "ตรงไหน สกัดกั้นกันตรงไหน คุณไม่เข้าใจหรือ มันเป็นเรื่องที่วิปทั้งสองฝ่ายหารือกัน แต่ละฝ่ายก็ได้เวลากันไปมากพอสมควร รัฐบาลได้เพียงครึ่งเดียวของฝ่ายค้าน ดังนั้น ฝ่ายค้านก็ต้องไปบริหารเวลาของตัวเอง ผมเห็นว่าฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ โดยตรง ซึ่งเดิมเวลาที่กำหนดมีแค่ 1 วันครึ่ง แต่พอถึงวันนี้ก็กลายเป็น 3 วันเต็ม เมื่อตกลงกันแล้วก็ต้องเป็นเรื่องที่บริหารกันเอง ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เมื่อเป็นมติของสภาก็ต้องเป็นไปตามนั้น ถ้าเรารักษากติกาของเราเองไม่ได้ แล้วจะไปให้ใครเขารักษา ผมไม่ได้ไปบังคับกีดกันอะไรเขา อยู่ที่การวางแผนของวิปแต่ละฝ่าย"

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีอะไรกับฝ่ายค้านหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่มีหรอก เพราะไม่มีหลักฐานไม่มีข้อเท็จจริงก็ให้เขาว่าไป

 

          เมื่อถามว่า จะพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไปหรือไม่ หลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปมองไกลขนาดนั้นเลย เมื่อถามว่า อดีตพรรคอนาคตใหม่มองว่ามีการดีลเพื่อประวิงเวลาไม่ให้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็บอกไปแล้วอยู่ที่การบริหารจัดการเวลาของฝ่ายค้าน

 

          จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นรถ พร้อมกล่าวว่า ขอเวลาไปทำงานมั่งดีกว่านะ เพราะเป็นไปตามกติกาแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าสบายใจแล้วใช่ไหม นายกฯ กล่าวว่า ยัง เพราะปัญหาอื่นยังแก้ไม่ได้อยู่ กำลังพยายามกำลังพยายามอยู่นะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ