ข่าว

ร้อง กกต.เร่งจัดการ อนค.ตามคำวินิจฉัยศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กพปชร." ร้อง กกต.สั่ง กก.บห.อนาคตใหม่ ยุติเคลื่อนไหวทางการเมือง แนะให้เคารพคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แนะ นักศึกษา อ่านรายละเอียดคำพิพากษาศาลฯ ทุกวรรค ทุกตอน จะได้คำตอบที่ชัดเจน

 

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 25 ก.พ.63 นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ายื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้กกต.สั่ง 11 กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกศาลสั่งยุบพรรค ให้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะขณะนี้กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิยังเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างเช่นกรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วาณิช อดีตโฆษกพรรค ได้อภิปรายนอกสภาที่สาขาพรรค และทำให้เรื่องลุกลามใหญ่โต ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวพันระหว่างประเทศ และการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ห้ามผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จำลอง' ห่วงอภิปราย ปลุกระดม-สร้างกระแส เป็นผลร้ายบ้านเมือง

เลขาฯพปชร.ตีมึน เด็กอนาคตใหม่ แฉคลิปซื้อตัวส.ส.ดูดร่วมรัฐบาล

"ช่อ"ดับเครื่องชนชำแหละนอกสภาทั้งแซ่บทั้งฉาวระดับโลก

 

ร้อง กกต.เร่งจัดการ อนค.ตามคำวินิจฉัยศาล

 

          ตนจึงมายื่นเรื่องให้กกต.ในฐานะผู้ที่ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้กกต. ดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ คือห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันนี้เป็นต้นไป และขอให้อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยุติการเคลื่อนไหวเพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ปกติ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดพลาดของอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เอง

 

          "ตอนที่ผมเป็นรองโฆษกพรรคชาติไทย ขณะนั้นพรรคชาติไทยถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคของพรรคชาติไทยที่ถูกยุบก็ไม่ได้เข้ามาข้องเกี่ยวกับการเมือง กลืนเลือดอยู่ตลอดจนครบ 5 ปี จนวันนี้กรรมการบริหารพรรคในชุดนั้นก็มาทำงานตามปกติ ดังนั้นวันนี้คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ไม่ว่าใครก็ตามให้เคารพมติของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน" นายสนธิญา กล่าว
 

          เมื่อถามว่าหากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เคลื่อนไหวในนามคณะอนาคตใหม่ ไม่ใช่อดีตพรรคการเมือง นายสนธิญา กล่าวว่า เรื่องนี้กกต.ต้องวินิจฉัยออกมาให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพราะในอนาคตเชื่อว่าจะมีการยุบพรรคอีก กกต.จึงควรทำเป็นบรรทัดฐานว่าจะสามารถกระทำได้มากน้อยแค่ไหน แต่กรณี น.ส.พรรณิการ์ ที่อภิปรายนอกสภา ก็เห็นแล้วว่าเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ขัดต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

 

          นายสนธิญา กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนักศึกษาด้วยว่า เป็นสิทธิของนักศึกษา และประชาชนคนไทย ซึ่งตนก็เคยเป็นนักศึกษา แต่อย่างให้นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องไปดูคำพิพากษา ไปดูรายละเอียดคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด ทุกวรรค ทุกตอน เชื่อว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน เพื่อความสงบเรียบร้อยก็ขอให้ทุกคนเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรนูญ สังคมไทยหรือสังคมที่ไหนก็ตามถ้าไม่มีกฎหมายก็อยู่ไม่ได้.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ