ข่าว

บิ๊กตู่ ขอสภาฯปรองดองไม่แบ่งฝ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" แจงยิบตั้งแต่ยังไม่เริ่มเวทีซักฟอกวันที่สอง ไม่สนคำเรียกของพลเรือนที่ให้เกียรติ ย้ำให้รองนายกฯ แจง เพื่อทำความเข้าใจประชาชน ขอสภาฯปรองดองไม่แบ่งฝ่าย วันแรก ครม. ใช้เวลาแจงรวมเกือบ 3 ชม. ฝ่ายค้าน เกือบ 10 ชม.

 


               รัฐสภา - 25 กุมภาพันธ์ 2563 -การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. ทั้งนี้การพิจารณายังไม่สามารถต่อเนื่องได้ เนื่องจากส.ส.มีข้อหารือต่อที่ประชุมต่อเงื่อนไขการอภิปราย ที่พรรคฝ่ายค้านต้องการให้ส.ส.รัฐบาลลดการประท้วงเพื่อให้การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านอภิปรายได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เดียวกันเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ชี้แจงและตอบคำถามของพรรคฝ่ายค้านด้วยตนเอง โดยไม่มอบหมายให้รองนายกฯ หรือบุคคลอื่นชี้แจงแทน 

 

 

 

                 ขณะที่เวลาการอภิปรายที่ใช้ไปแล้วนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง 45 นาที, พรรคฝ่ายค้าน ใช้เวลารวม 9 ชั่วโมง 47 นาที และ เวลาประท้วงรวมถึงการทำหน้าที่ประธานที่ประชุม รวม 1 ชั่วโมง 27 นาที 

 

 

              อย่างไรก็ตาม หลังการหารือของส.ส.แล้วเสร็จ โดยยังไม่เริ่มต้นการอภิปราย  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกชี้แจง ทันที  โดยระบุว่ากรณีที่ตนให้รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงในรายละเอียด ทั้งนี้ตนฐานะหัวหน้ารัฐบาลไม่ใช่มีอำนาจสั่งการได้เพียงผู้เดียว ต้องกำหนดแนวทางทำงาน อย่างไรก็ตามที่มองว่านายกฯ​ต้องทำงานคนเดียว ตนไม่ได้เป็นแบบนั้น ซึ่งตั้งแต่เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  มีคณะทำงาน ดังนั้นการให้รองนายกฯ​ที่เกี่ยวข้องชี้แจง คือ การลงรายละเอียด ซึ่งตนต้องการให้ประชาชนรับฟังข้อเท็จจริงและตอบคำถามจากการอภิปราย

 

 

          "ผมอยากให้ปรองดอง ไม่อยากแบ่งฝ่าย ไม่อยากให้บอกว่าผิดหรือถูกโดยไม่มีหลักการและเหตุผล ส่วนเรื่องกรณีให้เกียรติ พลเรือนด้วยกันนั้น ตนไม่ห่วง คนที่เป็นทหาร ตำรวจ ที่ร่วมพิธีถวายสัตย์รู้ดี เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของตัวเองไว้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง 

 

              ต่อจากนั้นได้ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงการอภิปรายของฝ่ายค้าน อาทิ การสร้างหอชมเมือง, รถไฟฟ้า เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ