ข่าว

ซักฟอกวันแรก ลากยาวกว่า 11 ชม. "รมต." พาเหรดแจงข้อกล่าวหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซักฟอกวันแรก ลากยาวกว่า 11 ชม. "รมต." พาเหรดแจงข้อกล่าวหาด้านศก. "บิ๊กตู่" รับมีโรงงานปิดตัว แต่เปิดกิจการ-ทำธุรกิจ รวมเงินลงทุนกว่า 4.8แสนล้าน ด้านฝ่ายค้านส่ง "ส.ส.อดีต พรรคอนค." เปิดโปงพฤติกรรมเอื้อเจ้าสัว ผ่านโครงการโมโนเรล-หอชมเมือง เอื้อห้างขนาดใหญ่

 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น. ได้ใช้เวลาประชุมรวมกว่า 11 ชม. ทั้งนี้ก่อนการพักประชุม และนัดประชุมต่อในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. นั้นเป็นการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้านสลับกับการชี้แจงของรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจตามคำกล่าวหาของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อาทิ ข้อเสนอลดราคาน้ำมันในประเทศลง 5 บาท ซึ่ง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องควบคุมราคาน้ำมันให้มีสถานะที่แข่งขันกับต่างประเทศได้ , กรณีการควบคุมค่ารักษาและเวชภัณฑ์ในโรงพยาบาล ซึ่ง นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการควบคุม พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนตรวจสอบค่าใช้จ่าย

 

          ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อสภาฯ ยอมรับว่ามีโรงงานที่ประกอบกิจการในประเทศขอปิดตัวจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันมีโรงงานที่ขอเปิดตัวเช่นเดียวกัน โดยคิดเป็นมูลค่าลงทุน 4.8 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วกว่าร้อยละ 30  

 

          สำหรับส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่อภิปรายคนสุดท้ายก่อนปิดประชุมวันแรก คือ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่ระหว่างการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ต้นสังกัดเดิมถูกยุบตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยย้ำถึงพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความใกล้ชิดกลุ่มทุนขนาดใหญ่ และเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มเจ้าสัว อาทิ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง บนถนนเจริญนคร เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่เป็นโครงการบีทีเอสยังไม่ได้ก่อสร้าง ซึ่งผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าสร้างเพื่อขนคนเข้าห้างสรรพสินค้า นอกจากนั้นโครงการสร้างหอชมเมืองกทม.​ เขตคลองสาน มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท แต่พบว่าพื้นที่ก่อสร้างบนพื้นที่ตาบอด ไม่มีทางเข้าออกสะดวก และเลือกบริษัทเอกชนดำเนินการ โดยไม่เปิดให้ประมูลแข่งขัน และเมื่อสร้างเสร็จจะมีทางเข้า-ออก ผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เท่านั้น
 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการอภิปรายของนายพิจารณ์ ได้นำแผ่นภาพประกอบที่ปรากฏโลโก้ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ทักท้วง ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุมขอให้ยุติการใช้ภาพที่ปรากฏโลโก้ของพรรคที่ถูกยุบ เพราะเข้าข่ายการทำผิดกฎหมายที่ห้ามใช้สัญลักษณ์พรรคการเมืองที่ถูกยุบ แต่นายพิจารณ์ต่อรองจะขยายภาพประกอบใหญ่ขึ้น และไม่ให้ปรากฏโลโก้พรรคที่ถูกยุบบนจอแสดงผลทำให้การอภิปรายได้ดำเนินต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ